Tàu lửa chở vượt tải đến gãy lò xo

Sáng 27-6, ông Phan Thành Liên, Phó Giám đốc Xí nghiệp toa xe Đà Nẵng, cho biết đã xử lý toa xe 231108 chở gấp đôi tải trọng trên chuyến tàu hàng 345T1 đến ga Đà Nẵng ngày 19-6. Theo đó, ga Đà Nẵng đã xử phạt, thu tiền cước bội tải gần 100 triệu đồng và buộc hạ tải, sang toa số hàng trên.

Theo hóa đơn gửi hàng, toa xe trên chở 30 tấn tấm lợp fibrôximăng từ Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đến Hố Nai (Đồng Nai). Ngày 19-6, chuyến tàu trên đến ga Đà Nẵng và Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và Cứu nạn đường sắt khu vực 2 (Đà Nẵng) phát hiện cả bốn tổ lò xo xả nhún (giảm xóc) của toa xe bị xẹp, trong đó có hai lò xo bị gãy. Thấy có dấu hiệu vượt tải trọng, đe dọa an toàn đường sắt, lực lượng chức năng đã tạm giữ toa tàu.

Cơ quan chức năng cứu hộ một tàu chở hàng bị lật tại khu vực đèo Hải Vân vào ngày 21-1-2011. Ảnh: LÊ PHI

Ngày 23-6, lực lượng chức năng mở niêm phong, cân lượng hàng trong toa xe. Kết quả, toa xe chở gần 63 tấn, vượt tải 33 tấn (vượt tải trọng 112%). Điều đáng nói là toa tàu hàng này đã đi qua sáu trạm khám toa xe từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng mà không bị phát hiện!

Lý giải việc tàu hàng chở quá tải, chạy qua nhiều trạm khám toa xe mà không bị phát hiện, ông Liên nói: “Hiện các trạm cân khám tàu của ngành đường sắt không có khả năng khám toa xe quá tải thường xuyên. Chủ yếu khám toa xe bằng thủ công, mỗi lần cân khám rất phức tạp nên cũng ít khi khám đột xuất. Khi khám toa xe cũng không dám kết luận là quá tải dù nhìn thấy các lò xo toa tàu bị xẹp. Việc quá tải hay không chỉ người xếp dỡ hàng mới biết. Hiện tại các phương tiện phục vụ cân khám, kiểm tra và xử lý tàu quá tải của ngành đường sắt còn lạc hậu, chủ yếu nhìn bằng mắt thường…” - ông Liên nói.

Trước sự việc trên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cảnh báo: Sau khi Bộ GTVT siết chở quá tải trên đường bộ, có hiện tượng chủ hàng chuyển sang chở quá tải bằng đường sắt nhưng công tác tổ chức vận tải hàng hóa còn những tồn tại, để chủ hàng lợi dụng chở hàng quá tải, thiếu cước gây thất thu và đe dọa đến an toàn đường sắt. Các đơn vị cần lưu ý, chấn chỉnh, xử lý nghiêm hiện tượng này.

Về vụ toa tàu trên, VNR yêu cầu ga Bỉm Sơn (nơi xếp hàng quá tải) phân tích, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm. Xí nghiệp vận dụng toa xe Hà Nội, Đà Nẵng kiểm điểm các trạm khám toa xe dọc tuyến Bỉm Sơn đến Lăng Cô vì đã không phát hiện sự việc.

L.PHI - T.VĂN

Có dấu hiệu “bắt tay” để chở quá tải

Chiều 27-6, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Tựu - Trưởng ban An toàn giao thông đường sắt cho biết: Chủ hàng khai báo trọng lượng lô hàng là việc của họ. Trách nhiệm của ngành đường sắt là phải kiểm soát, kiểm tra xem trọng lượng đó có đúng với thực tế không chứ không có chuyện chủ hàng khai bao nhiêu thì chấp nhận bấy nhiêu.

“Để xảy ra việc chở quá tải, lỗi chính thuộc về đơn vị quản lý, nhà ga và đơn vị bốc xếp. Không loại trừ nhân viên nhà ga, đơn vị bốc xếp đã “bắt tay” với chủ hàng để chở quá tải. VNR đã yêu cầu Công ty Vận tải Hà Nội kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm, báo cáo trước ngày 30-6…

Hiện tất cả ga hàng hóa thuộc đường sắt đều trang bị hệ thống kiểm soát tải trọng. Khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và ga Sóng Thần cũng trang bị thiết bị kiểm soát tải trọng. Khi phát hiện các lô hàng, toa tàu có dấu hiệu chở quá tải thì các đơn vị trên có quyền yêu cầu kiểm tra và ra quyết định xử phạt” - ông Tựu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm