Các thảm họa xảy ra với dòng Boeing 737 MAX có thể khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ mất 0,5% vào năm 2020. Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định trong chương trình của đài Fox News hôm 12-1.
"Trong năm nay, chúng ta sẽ thấy tăng trưởng GDP ở mức 2,5%-3%. Cũng có thể gần mức 2,5% vì sự điều chỉnh doanh số của Boeing” - ông Mnuchin nói. “Hiện vẫn chưa có thông tin gì về việc Hiệp định thương mại ba nước Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) và thỏa thuận với Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng đáng kể cho GDP”.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng những hậu quả từ các vụ rơi máy bay của Boeing sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Mỹ. Ảnh: FOX NEWS
Ngoài ra, ông Mnuchin nói rằng nền kinh tế Mỹ vẫn có thể tăng trưởng hơn 2,5% nhờ có những đột phá thúc đẩy tăng trưởng trong các ngành công nghiệp chính yếu.
Theo báo Business Insider, kỳ vọng đối với GDP của Mnuchin có vẻ lạc quan hơn so với những ý kiến từ các nhà kinh tế Phố Wall đưa ra trước đó.
Trong một khảo sát mới đây của hãng Bloomberg, các nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng GDP hằng năm chỉ đạt ở mức 1,8%, giảm xuống từ mức 2,3% của năm 2019. Những người được hỏi cũng xác định tỉ lệ suy thoái trong năm 2020 sẽ là 30%.
Máy bay Boeing 737 MAX đã bị "đắp chiếu" từ tháng 3-2019. Ảnh: REUTERS
Dự báo về việc GDP mất 0,5% giá trị trong năm 2020 trùng với những dự báo từ tháng 12-2019 từ các nhà phân tích. Chuyên gia kinh tế của hãng JP Morgan, ông Michael Feroli nói rằng việc Boeing ngưng sản xuất máy bay 737 MAX từ tháng 1 năm nay và việc thiếu hụt nguồn cung máy bay có thể tiếp tục làm giảm tăng trưởng GDP quý I-2020.
"Muốn kéo tăng trưởng GDP quý I-2020 thì nên tập trung vào việc giảm tích lũy hàng tồn kho” - ông Feroli viết trong một báo cáo hồi tháng 12-2019.
Ông còn dự báo mức tăng trưởng GDP của Mỹ quý đầu tiên năm 2020 sẽ đạt 1,25%.
Đối với Boeing, vào cuối tuần qua, giá trị giao dịch cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay này đạt mức 334,92 USD một cổ phiếu, tăng hơn 1,1% so với đầu năm.
Dòng máy bay 737 Max, mẫu bán chạy nhất của Boeing, đã bị cấm bay từ tháng 3-2019 sau hai thảm họa rơi tại Indonesia và Ethiopia.
Vụ việc khiến Quốc hội Mỹ chất vấn nhiều lần trong các phiên điều trần với hãng này, kéo theo việc sụt giảm giá trị cổ phiếu cũng như sa thải Giám đốc tài chính Dennis Muilenburg hồi tháng 12-2019.