Cụ thể, Bộ GTVT cho rằng nếu thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách thì dự kiến có thể triển khai thi công ngay trong tháng 7-2020 (nhanh hơn khoảng sáu tháng so với quy trình thông thường).
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị bổ sung danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và kế hoạch 2020 từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2019 là 828 tỉ đồng và năm 2021 bố trí số vốn còn lại khoảng 3.500 tỉ đồng.
“Vì nếu chờ kế hoạch vốn trung hạn năm 2021-2025 sẽ không có vốn cho khối lượng thi công nửa đầu năm 2021…” - Bộ GTVT kiến nghị.
Những năm qua đường cất hạ/cánh của đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị xuống cấp trầm trọng, uy hiếp an toàn bay nên cần phải sửa chữa lớn.
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, tài sản khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn) thuộc Nhà nước quản lý, còn khu vực bay do doanh nghiệp (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) nắm giữ. Vì vậy, trách nhiệm cải tạo, nâng cấp khu bay thuộc trách nhiệm của Nhà nước.
Đầu năm 2020, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng bố trí vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Theo đó, tổng mức đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của hai sân bay dự kiến trên 4.300 tỉ đồng. Thời gian triển khai dự kiến từ khi chuẩn bị đầu tư đến lúc hoàn thành khoảng 23,5 tháng đối với Tân Sơn Nhất và 26,5 tháng đối với Nội Bài.
Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2020.
Cụ thể, Chính phủ thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất/hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Mục đích nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.
Thủ tướng cũng đồng thời chấp thuận trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng hai công trình trên theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp...
Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ tổng hợp dự án trong phương án phân bổ nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2019, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. “Bộ trưởng Bộ GTVT chủ động quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tận dụng thời điểm các sân bay đang giảm tần suất khai thác do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để triển khai dự án hiệu quả, đúng quy định để sớm đưa vào khai thác…” - nghị quyết Chính phủ nêu.