Theo đó, ở khu vực trung tâm có sáu điểm (như khu vực đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Cừ, ngã sáu Công trường Dân chủ…); khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có sáu điểm; khu vực cảng Cát Lái có ba điểm (nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, đường Nguyễn Thị Định); khu vực cửa ngõ TP có tám điểm và các khu vực khác có 14 điểm. Theo Sở GTVT, quỹ đất dành cho giao thông vận tải còn quá thấp, trong khi các trung tâm thương mại, cao ốc ồ ạt mọc lên; lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục gia tăng nhưng chưa có chính sách kiềm chế… là các nguyên nhân chính yếu làm gia tăng ùn tắc.
Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT, Sở sẽ thực hiện nhiều giải pháp và phối hợp với Công an TP, UBND các quận/huyện xây dựng kế hoạch phân công, phối hợp để chủ động điều tiết giao thông, hạn chế ùn tắc ở 37 điểm này. Tuy nhiên, trong năm 2017, TP cũng chỉ có thể chỉ giải quyết ùn tắc tại 18 điểm nóng. Số còn lại thì phải chờ các năm tiếp theo. Sở GTVT cũng đã đề nghị Sở GD&ĐT đề xuất các giải pháp phối hợp với Sở GTVT phát triển loại hình đưa rước học sinh; kéo dài thời gian đóng cổng trường đến 19 giờ hằng ngày nhằm kéo giãn thời gian ra về để hạn chế kẹt xe.
Một lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết nếu trường mở cửa đến 19 giờ sẽ không tiện lắm nên chỉ có thể vận động các trường mở cửa đến 18 giờ. Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng sẽ vận động các trường phối hợp tổ chức xe đưa rước học sinh và phấn đấu đến cuối năm 2017 có khoảng 50% sẽ sử dụng phương tiện chung này.