Thanh tra TP Hà Nội chỉ ra nhiều hạn chế tại Metro Nhổn - ga Hà Nội

(PLO)- Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bị kéo dài, làm tăng chi phí có trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị - theo kết luận mới nhất của Thanh tra TP Hà Nội.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thanh tra TP Hà Nội vừa công bố kết luận thanh tra một số nội dung tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội, chỉ ra nhiều sai phạm, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, Thanh tra TP Hà Nội cho rằng, chính quyền các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm triển khai các nhiệm vụ liên quan đến dự án này còn chậm.

Cụ thể, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình ban hành các thông báo thu hồi đất từ năm 2012 - 2013, nhưng phải đến năm 2019 - 2022 mới giải phóng mặt bằng xong. Tiến độ này là quá chậm so với chỉ đạo của UBND Hà Nội là việc giải phóng mặt bằng phải hoàn thành trước tháng 6-2015.

thanh-tra-tp-ha-noi-metro-nhon-9490.jpeg
Thanh tra TP Hà Nội vừa chỉ ra một số sai phạm trong quá trình triển khai dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội (Ảnh: TP)

“Trách nhiệm thuộc UBND các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và các đơn vị có liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án qua từng thời kỳ”, kết luận Thanh tra TP Hà Nội nêu.

Hậu quả của việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu này là dự án bị kéo dài, làm tăng chi phí. Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã báo cáo sự việc ra Thường trực, Thường vụ, Thành ủy xem xét báo cáo Thủ tướng.

Liên quan đến việc chậm giải phóng mặt bằng, nguyên nhân được xác định là công tác di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm trễ. Năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở ngành của thành phố còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó còn nguyên nhân khách quan như Covid-19, những thay đổi trong chế độ chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng.

Một cách tổng quát, Thanh tra TP Hà Nội cho rằng lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội qua từng thời kỳ từ 2013-2022 có trách nhiệm trong việc để dự án kéo dài, làm tăng chi phí.

Với kết luận này, Thanh tra TP Hà Nội đề nghị UBND Hà Nội giao Sở Nội vụ xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân, tham mưu cho thành phố xử lý theo quy định.

Cơ quan thanh tra cũng đề nghị UBND Hà Nội chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị khẩn trương di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thực hiện dự án.

Metro Nhổn - ga Hà Nội được khởi công năm 2009 với dự kiến khai thác thương mại vào năm 2015. Tại thời điểm đó, dự án có tổng mức đầu tư là 783 triệu Euro (vốn vay 653 triệu, đối ứng 130 triệu Euro).

Đến năm 2014, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 1,176 tỷ Euro (vốn vay là 957,99 triệu, đối ứng 218 triệu Euro).

Đến tháng 5-2023, dự án tiếp tục được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 1,3 tỷ Euro. Thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh kéo dài đến 2027.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm