Thống kê kinh ngạc về khả năng sút penalty của tuyển Anh

23h đêm nay (29-6), tuyển Anh sẽ đối đầu với kình địch Đức ở vòng 1/8 Euro 2020 trên sân nhà Wembley.

Tam sư đã vượt qua vòng bảng Euro 2020 với ngôi đầu sau hai chiến thắng trước Croatia và Czech cùng tỉ số 1-0 và hòa Scotland 0-0. Đối đầu với Đức, người hâm mộ Anh sợ hãi khi nghĩ đến viễn cảnh hai đội phải đá luân lưu phân định thắng thua.

Tuyển Anh thường gặp ám ảnh trên chấm penalty. ẢNH: GETTY

Anh từng thua Đức ở hai trận bán kết Euro 1996 và bán kết World Cup 1990 cũng bởi những loạt luân lưu định mệnh.

Anh rơi vào một nhánh đấu rất nhẹ. Họ sẽ đối mặt Thụy Điển hoặc Ukraine ở tứ kết và Đan Mạch hoặc Czech ở bán kết. Nhưng trước mắt, Tam sư cần phải vượt qua đối thủ truyền kiếp Đức ở vòng 1/8 rồi mới nghĩ đến điều xa xôi hơn.

Mới đây, trung vệ Jones Stones đã tiết lộ tuyển Anh đã chuẩn bị đến từng chi tiết trong một thời gian dài cho những loạt sút 11m. Đây là điều không ngạc nhiên bởi chính HLV trưởng hiện tại của Anh, Gareth Southgate từng đá hỏng quả phạt đền duy nhất trong loạt sút luân lưu giữa Anh và Đức ở bán kết Euro 1996 trên sân nhà Wembley.

Nhiều người trong đội hình Tam sư trẻ trung hiện tại còn chưa sinh ra trong thời khắc đau lòng ở Euro năm ấy và cả World Cup 1990 của người Anh, với chỉ Kyle Walker và Jordan Henderson sinh ra từ trước World Cup Italia 90 chỉ vài tuần.

Southgate sút phạt đền bị Kopke bắt bài ở bán kết Euro 1996.

Tuyển Anh đã thua nhiều lần trong những loạt sút luân lưu những năm gần đây, bao gồm các giải lớn tại World Cup 1998, Euro 2004, World Cup 2006 và Euro 2012.

Vậy đội hình hiện tại của Southgate ai là cầu thủ sút Penalty tốt nhất? Harry Kane, người ghi 45 bàn trong 51 trận cho tuyển Anh có 11 cú sút penalty thành công, đạt tỉ lệ thành công 88%.

Hai cầu thủ có tỉ lệ chuyển hóa 100% khi sút penalty là Jadon Sancho và Dominic Calvert-Lewin. Sancho có 4 bàn (1 bàn cho tuyển Anh) còn Calvert-Lewin có 2 bàn (1 bàn cho tuyển Anh) trên chấm 11m.

Hai cầu thủ còn lại của tuyển Anh để hoàn thành loạt sút 5 người cũng có tỉ lệ thành công rất cao. Đó là Marcus Rashford ghi 14 bàn sau 16 cú sút, trong đó có 4  bàn cho tuyển Anh, đạt tỉ lệ 87%.

Quả phạt đền thành công ở phút bù giờ trong trận Manchester United hạ PSG tại Champions League cho thấy Rashford tỉnh táo và lạnh lùng thế nào trước áp lực.

Kane là cầu thủ duy nhất của Anh thường xuyên sút 11m. ẢNH: DAILY MAIL

Mason Mount sút 5 quả pen thì vào 4, đạt tỉ lệ 80%, tất cả diễn ra trong màu áo CLB, trong đó có quả phạt đền thành công cho Derby trong chiến thắng gây sốc trước MU mùa giải 2018-2019.

Kelvin Phillips cũng ghi 2 bàn từ 3 cú sút penalty, đạt tỉ lệ 67% nhưng chưa có bàn thắng nào trên chấm penalty cho tuyển Anh. 6 cầu thủ trên đều có tỉ lệ ghi bàn trên chấm 11m trên 50%.

Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu tồi tệ với những người tiếp theo ở đội tuyển Anh. Raheem Sterling đã ghi cả hai bàn thắng của Anh tại Euro 2020 lần này có tỉ lệ sút pen thành công rất thấp. Anh sút 8 quả chỉ vào 4, đạt tỉ lệ 50%, trong đó có hai bàn thắng cho tuyển Anh.

Trung vệ Harry Maguire cũng chỉ ghi 3 bàn trong tổng số 6 cú sút penalty anh thực hiện trong sự nghiệp, trong đó có 1 bàn cho tuyển Anh, đạt tỉ lệ 50%. Tương tự, hậu vệ cánh phải Kierran Trippier cũng bỏ lỡ một nửa trong 4 lần thực hiện đá 11m, anh có 1 bàn trên chấm 11m trong trận Anh thắng Colombia năm 2018.

Thống kê về số lần khoác áo đội tuyển, số bàn thắng, số pha lập công trên chấm 11m và tỉ lệ chuyển hóa pen thành công của cầu thủ Anh. ẢNH: THE SUN

Declan Rice, Jack Grealish và Conor Coady chỉ ghi 1 bàn và bỏ lỡ 1 bàn cho CLB trên chấm 11m. 6 cầu thủ khác của Anh chỉ thực hiện duy nhất 1 quả 11m trong suốt sự nghiệp của mình nhưng đều thành công là Phil Foden, Luke Shaw, Walker, Ben Chilwell, John Stones và… thủ môn Jordan Pickford.

Đáng chú ý, người Anh tốt hơn hết nên để tiền vệ Jordan Henderson ngồi ngoài trong loạt đá luân lưu. Đội trưởng của Liverpool này là cầu thủ hiếm hoi có trên 50 lần khoác áo tam sư. Tuy nhiên, Henderson chưa ghi bàn nào trong 60 trận đá cho tuyển Anh.

Không những thế, khả năng đá phạt đền của Henderson là cực tệ. Anh đá 4 quả phạt đền suốt sự nghiệp chỉ thành công đúng 1 lần. Gần đây nhất vào đầu tháng 6, Henderson giành lấy bóng của Calvert-Lewin để đá penalty trong trận giao hữu Anh thắng Romania 1-0 trước thềm Euro 2020. Tuy nhiên, Henderson lại thực hiện quả penalty không thành công.

Southgate sẽ chọn ai nếu Anh và Đức phải đá luân lưu? ẢNH: THE SUN

Với những thống kê trên có thể thấy, khả năng sút phạt penalty của tuyển Anh là đáng kinh ngạc theo chiều hướng... báo động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm