Cuộc đời và sự nghiệp phi thường của Diego Maradona

Trong sự nghiệp cầu thủ lừng lẫy của mình, Maradona không giành được nhiều danh hiệu. Các danh hiệu lớn của ông chủ yếu đến từ đội tuyển Argentina với 1 chức vô địch World Cup 1986, vô địch World Cup trẻ 1979 và hai lần vô địch Serie A cùng CLB Napoli.

Ngoài ra, Maradona còn dành các danh hiệu nhỏ khác tại Barcelona và Napoli như cúp nhà vua Tây Ban Nha, cúp quốc gia Ý hay Cúp UEFA.

Maradona mãi mãi ở trong tim người hâm mộ yêu bóng đá. ẢNH: AP

Tuy nhiên, nói không ngoa khi các chức vô địch World Cup hay Serie A đều do một tay Maradona mang lại. Nếu không có Maradona, chắc chắn Argentina không thể vô địch World Cup 1986, nếu không có Maradona, chắc chắn Napoli cũng không thể giành 2 danh hiệu Serie A duy nhất đến thời điểm này trong lịch sử CLB. Chính vì lẽ đó, người hâm mộ bóng đá Argentina cũng như Napoli coi Maradona như một vị thánh.

Diego Armando Maradona sinh tại Lanus (Argentina) vào ngày 30-10-1960. Ông mất ngày 25-11 vừa qua ở tuổi 60 vì một cơn đau tim. Maradona là người thứ năm trong gia đình có tám người còn.

Maradona cùng vợ đầu Claudia và các con gái Dalma và Ganina. ẢNH: BEST IMAGES

Ông rất gần gũi và yêu thương cha mẹ, anh chị em trong gia đình. Sự thật đó được chứng minh trong cuộc phỏng vấn năm 1990, trong đó Maradona đã đưa ra chồng hóa đơn điện thoại cho thấy ông đã chi đến 15.000 USD mỗi tháng để gọi về nhà trò chuyện với người thân khi lúc đó ông thi đấu tại châu Âu.

Năm 10 tuổi, Maradona gia nhập Los Cebollitas, đội trẻ của Argentinos Juniors. Argentinos Juniors là một trong những CLB lớn nhất của Argentina và ông cùng CLB tạo nên chuỗi 136 trận bất bại đáng kinh ngạc.

Đồng đội của Maradona, Carlos Beltran cho biết, “Được xem anh ấy thi đấu là niềm hạnh phúc thuần khiến. Maradona là một ngôi sao thật sự”.

Maradona cùng Đức giáo hoàng Francis tại Vatican trước trận đấu vì hòa bình vào tháng 9-2014. ẢNH: AP 

Với biệt danh El Pibe de Oro -  Cậu bé vàng, Maradona đã mê hoặc người hâm mộ và cả các cầu thủ bằng khả năng điều khiển trái bóng điêu luyện. Maradona tung hứng trái bóng dễ dàng bằng cả hai chân, ông có thể đi bóng vượt qua hàng loạt cầu thủ, xuyên thủng mọi hàng phòng ngự chắc chắn nhất thế giới.

Salvatore Bagni, người từng chơi cùng Maradona ở Napoli chia sẻ, “Mọi thứ Maradona nghĩ trong đầu, anh ấy đều biến nó thành hiện thực bằng đôi chân điêu luyện của mình”.

Maradona có trận ra mắt với tư cách cầu thủ chuyên nghiệp trong màu áo Argentinos Juniors khi mới 15 tuổi. Sau đó, Maradona chuyển đến Boca Junior 1 năm trước khi chính thức gia nhập châu Âu tới Barcelona với giá chuyện nhượng kỷ lục thời đó 5 triệu bảng Anh.

Maradona đi bóng qua 4 cầu thủ Anh và cả thủ môn ghi bàn vào lưới tuyển Anh. ẢNH: GETTY

Năm 1984, Maradona đến Ý chơi cho Napoli, nơi ông trở thành người hùng của tầng lớp lao động. Ông dẫn dắt Napoli giành 2 chức vô địch Serie A duy nhất trong lịch sử CLB này.

Chức vô địch World Cup 1986 cùng đội tuyển Argentina là khoảnh khắc vĩ đại nhất sự nghiệp của Maradona. Cả giải, Argentina ghi 14  bàn thắng trong đó Maradona in dấu giày trong 10 bàn với 5 pha lập công và 5 kiến tạo.

Để có thể kể về trận đấu ấn tượng, tạo nhiều cảm xúc nhất các VCK World Cup thì chắc chắn trận tứ kết World Cup 1986 Argentina thắng Anh 2-1 sẽ nằm trong Top đầu. Ở trận đấu này, Maradona ghi cả hai bàn thắng cho Argentina, một  bằng… tay và  một từ cú solo giữa sân qua hàng loạt cầu thủ và cả thủ môn rồi ghi bàn.

Cậu bé vàng Maradona và vua bóng đá Pele cùng ngồi trên một chiếc võng ở Rio de Janeiro, ngày 14-5-1995. ẢNH: REUTERS

Điều đáng nói, cả hai bàn thắng đó đều vĩ đại như nhau theo cách rất riêng. Đó là hai bàn thắng mà sau này người ta vẫn nói, nó là hiện thân của thiên thần và ác quỷ.

Nó khắc họa rõ nét bản ngã trong con người Maradona, một thiên tài trong sân cỏ và một người có lối sống thiếu lành mạnh với rượu và ma túy phía sau “ánh đèn sân khấu”.

Sau này, giải thích về bàn thắng bằng tay khiến người Anh uất hận, Maradona đã nói đúng 1 câu kinh điển, “Nó được ghi bởi một phần cái đầu của Diego và một phần bằng bàn tay của chúa”. Thế là thuật ngữ về “bàn tay của chúa” nổi tiếng và cũng tai tiếng nhất lịch sử World Cup ra đời.

Khoảnh khắc kinh điển bàn tay của chúa. ẢNH: BOB THOMAS

Tại bán kết, Maradona ghi cả hai bàn thắng giúp Argentina thắng Bỉ 2-0. Đến trận cuối cùng, Argentina đánh bại Tây Đức kịch tính 3-2 để đăng quang World Cup 1986 trên thánh địa Azteca (Mexico).

Bốn năm sau, Maradona có trận chung kết World Cup thứ hai khi gặp lại chính Tây Đức và Argentina đã thua với tỉ số 0-1 trong trận đấu mà Maradona nén đau ra sân với cái chân sưng vù và thâm tím.

Lúc này, sự nghiệp của Maradona bắt đầu đi xuống bởi rượu và ma túy. Maradona thất bại trong cuộc kiểm tra doping và bị cấm thi đấu 15 tháng. Ông thừa nhận mình nghiệm cocaine lâu năm.

Tại World Cup 1994, Maradona thất bại trong lần kiểm tra doping khác và bị loại khỏi giải khi mà Argentina do Maradona làm thủ lĩnh đang thi đấu thăng hoa với hai trận toàn thắng. Argentina không Maradona thua trận còn lại ở vòng bảng và thua tiếp Rumania ở vòng knock-out bị loại luôn khỏi giải.

Maradona hét vào ống kính máy quay sau khi ông ghi bàn với lưới Hi Lạp góp phần giúp Argentina thắng 4-0 ở vòng bảng World Cup 1994.

Khoảnh khắc đẹp cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ ở World Cup của Maradona chính là hình ảnh anh chạy về phía ống kinh máy quay hét lên với đôi mắt trợn trừng ăn mừng bàn thắng của chính anh vào lưới Hi Lạp.

Năm 1998, 1 năm sau khi anh giã từ sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp, Maradona nhận bản án 2 năm 10 tháng tù treo vì vụ bắn súng hơi vào nhóm nhà báo khiến 4 người bị thương.

Khi giải nghệ, Maradona thường xuyên có mặt ở các trận đấu của Boca Junior với tư cách là một cổ động viên cuồng nhiệt. Nhưng sức khỏe của Maradona ngày một giảm sút và ông liên tục tăng cân.

Maradona tại hồ bơi nhà riêng và nâng ly cùng đối tác kinh doanh và bạn bè trong chuyến đi đến Trung Quốc năm 2003. ẢNH: REX, EPA

Năm 2000, Maradona phải nhập viện khi đang ở khu nghĩ dưỡng Punta del Este (Uruguay) vì bệnh tim. Kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu cho thấy dấu vết của cocaine trong người Maradona.

Năm 2004, Maradona lại nhập viện khẩn cấp. Maradona được cảnh báo các vấn đề theo sau về việc lạm dụng ma túy. Tháng 9 năm đó, Maradona đến thăm người bạn của mình, lãnh tụ cách mạng Cuba, Fidel Castro và ông có thời gian điều trị chứng nghiện rượu và ma túy tại đây.

Ở Cuba, Maradona cũng thường xuyên chơi golf, hút xì gà. Maradona thường xuyên ca ngợi Fidel Castro và Che Guevara là những lãnh tụ vĩ đại của cách mạng.

Năm 2005, Maradona trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày nhằm giảm cân ở Colombia. Sau đó, Maradona xuất hiện với tư cách người dẫn chương trình truyền hình của Argentina với sự góp mặt của Pele, Mike Tyson và các ngôi sao Hollywood.

Đỉnh cao sự nghiệp của thiên tài Maradona là tại Mexico 1986 với chức vô địch World Cup. ẢNH: BOB THOMAS

Những vấn đề về sức khỏe tiếp tục hành hạ Maradona cho đến khi ông qua đời. Năm 2007, Maradona từng điều trị chứng nghiện rượu và ông thực hiện một loạt cuộc phẫu thuật khác nhau.

Gần đây nhất, Maradona thực hiện cuộc phẫu thuật lấy cục máu đông trong não. Ba tuần sau, Maradona mãi mãi ra đi ở tuổi 60 sau khi ông lên cơn đau tim.

Sau khi chia tay sự nghiệp cầu thủ, Maradona từng làm HLV trưởng các CLB như Racing Club, Mandity de Corrientes, AL Wasl,… và đặc biệt Maradona dẫn dắt tuyển Argentina trong giai đoạn năm 2008-2010 và cùng Messi tham dự VCK World Cup 2010 tại Nam Phi.

Victor Hugo Morales, bình luận viên truyền hình nổi tiếng nhất Argentina đã đúc kết về cuộc đời và sự nghiệp của Maradona, “Anh ấy là một trong  những nghệ sĩ vĩ đại trong thời đại của tôi. Giống như một bậc thầy vĩ đại về âm nhạc và hội họa, Maradona có một trí tuệ tuyệt vời và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của chúng ta. Không ai khiến tôi kinh ngạc hơn Diego”.

Thành tích của Maradona trong sự nghiệp cầu thủ và HLV. ẢNH: DAILY MAIL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm