Siết chặt luật công bằng tài chính, Man. City và Newcastle gặp khó

Sau khi Newcastle chính thức về tay thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, thì mới đây ban tổ chức Premier League đã tính đến phương án siết chặt luật công bằng tài chính, nhằm hạn chế việc các đội bóng “nhà giàu” như Newcastle và Man. City “bơm tiền” mua và chi trả cho các cầu thủ và HLV. 

Mặc dù luật công bằng tài chính đã được áp dụng từ năm 2011, tuy nhiên các đội bóng lớn vẫn biết cách lách luật để thu hút những ngôi sao thế giới về đầu quân. Theo tài liệu rò rỉ từ trang Football Leaks, Man. City đã tìm cách lách luật khi chia nhỏ khoản tiền lương của HLV Mancini thành hai bản hợp đồng. 

Cụ thể, ban lãnh đạo Premier League chỉ có thể kiểm soát được số tiền lương mà HLV người Ý này hưởng từ Man. City là 1,45 triệu bảng/năm, nhưng thực tế HLV người Ý này còn được hưởng thêm mức lương 1,75 triệu bảng/năm với công ty nước ngoài có tên Al Jazira. Với cách làm này, Man. City đã đáp ứng được mức lương của HLV Mancini, nhưng vẫn không vướng phải luật công bằng tài chính từ ban tổ chức Premier League đưa ra, khi số tiền lương đã được chia nhỏ. 

Giám đốc điều hành Premier League-Richard Masters muốn kiểm soát toàn bộ những khoản thu nhập của cầu thủ với đội bóng. Ảnh: Premier League. 

Sau khi chính thức sở hữu CLB Newcastlle, thái tử Mohammed bin Salman đã tính đến chuyện làm theo cách làm của Man. City khi thành lập nhiều công ty con ở nhiều quốc gia khác nhau với mục tiêu chia nhỏ quỹ lương của các cầu thủ và HLV. 

Để ngăn chặn cách làm của các đội bóng nhà giàu mà cụ thể là Man. City đang thực hiện, thì mới đây ban tổ chức Premier League đã siết chặt luật công bằng tài chính với những điều khoản được quy định chặt chẽ hơn.

Qua đó, bất kỳ khoản thanh toán nào giữa các bên liên quan (giữa đội bóng với cầu thủ và các HLV), trong đó bao gồm cả những hợp đồng tài trợ, hợp đồng quảng cáo đều phải được công bố cho Premier League để tính vào các khoản của luật công bằng tài chính.

Tài sản của thái tử Mohamed bin Salman gấp 6 lần 19 đội còn lại của Premier League. Ảnh: AP. 

Hiện tại Man. City và Newcastle đang phản đối về quy định mới mà ban tổ chức Premier League sắp đưa ra, tuy nhiên lãnh đạo của 2 đội bóng này cũng phải chấp nhận rằng những quy định siết chặt sắp tới là điều khó tránh khỏi. 

Newcastle chính thức về tay giới nhà giàu Saudi Arabia vào ngày 8-10 khi thái tử Mohamed bin Salman chi ra số tiền 305 triệu bảng Anh để mua lại cổ phần của đội bóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm