Sốc: Úc bất ngờ trục xuất Djokovic

Một người hâm mộ vẫy cờ Serbia tại sân bay Melbourne. ẢNH: GETTY

Tay vợt người Serbia hạ cánh xuống Melbourne nhưng không có xác nhận chứng minh đã được tiêm vaccine chống COVID-19.

Quyết định miễn trừ vaccine, được ban tổ chức giải Úc mở rộng thông qua. Tuy nhiên, tay vợt 9 lần vô địch Úc mở rộng không vượt qua được khâu kiểm soát biên giới.

Lực lượng Biên phòng Úc tuyên bố: “Ông Novak Djokovic đã không cung cấp được bằng chứng thích hợp để đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh vào Úc và thị thực của anh ấy sau đó đã bị hủy bỏ. Những người không phải là công dân Úc, không có thị thực nhập cảnh hợp lệ hoặc đã bị hủy thị thực sẽ bị giam giữ và trục xuất khỏi Úc”.

Theo truyền thông Úc, Djokovic và đội ngũ của mình đã bị tạm giữ qua đêm tại sân bay. Theo tờ The AgeSydney Morning Herald cho biết, các luật sư của Djokovic đang nỗ lực lật ngược quyết định cho thân chủ của mình.

Khách sạn được cho là nơi Djokovic sẽ tạm trú trước khi anh bị trục xuất khỏi Úc. ẢNH: GETTY

Tổng thống Serbia - Aleksandar Vucic lên tiếng chỉ trích vì Úc đã “ngược đãi” ngôi sao quần vợt của họ. Ông Vucic trấn an trên mạng xã hội: “Cả đất nước Serbia đang ở bên cạnh anh ấy. Chính quyền của chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp để việc ngược đãi tay vợt xuất sắc nhất thế giới kết thúc càng sớm càng tốt… Serbia sẽ chiến đấu cho Novak Djokovic, công lý và sự thật”.

Cha của Djokovic, Srdjan Djokovic cho biết con trai mình đã bị “giam giữ trong 5 giờ” tại sân bay Melbourne (Úc).

Trong khi đó, thủ tướng Úc - Scott Morrison cho biết các chính sách biên giới nghiêm ngặt của nước này là yếu tố then chốt để giữ tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở mức thấp.

Ông Morrison phát biểu: “Quy tắc là các quy tắc, đặc biệt là khi liên quan đến biên giới của chúng tôi. Không ai được xếp trên những quy tắc này”.

Trước đó một ngày, ông Morrison đã từng cảnh báo nếu Djokovic không có bằng chứng để được miễn trừ, anh ấy “sẽ phải lên máy bay để quay về nhà”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ, bà Karen Andrews nhấn mạnh chính phủ “không xin lỗi” vì đã bảo vệ biên giới. “Những cá nhân không đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của chúng tôi sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Úc, không quan trọng họ là ai”, bà Andrews nói trong một tuyên bố.

Theo qui định, tất cả các tay vợt tham dự Grand Slam đầu tiên của năm 2022 (khởi tranh vào ngày 17-1) phải được tiêm vaccine chống COVID-19 hoặc được miễn trừ y tế, được cấp bởi hai hội đồng chuyên gia độc lập.

Giám đốc giải đấu Craig Tiley cho biết “không có sự ưu ái đặc biệt đối với Djokovic”. Một trong số các điều kiện cho phép nhập cảnh không cần vaccine là người đó đã bị nhiễm và khỏi COVID-19 trong vòng sáu tháng. Tuy nhiên, trường hợp này chưa được giới chức tiết lộ, đó có phải là Djokovic hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm