Quả bóng vàng thế giới nhận lời giúp vực dậy bóng đá Malaysia

Huyền thoại Bồ Đào Nha, cựu sao của Barcelona và Real, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2001, Luis Figo đã chính thức nhận lời tư vấn để giúp giải VĐQG Malaysia (M-League) chất hơn.

Các trận M-League đông khán giả nhưng các CLB Malaysia vẫn chật vật tiền bạc để trả lương cầu thủ.

Thời gian qua và hiện nay, M- League đang bế tắc và đi xuống trầm trọng. Cách đây 10 ngày, nổ ra một cuộc tranh luận giữa CLB và công ty MPF tổ chức M-League (giống như VPF của Việt Nam).

Cụ thể, nhiều CLB đòi MPF trả giải lại cho LĐBĐ Malaysia. Nguyên nhân là do MPF đòi hỏi và “siết chuẩn” chuyên nghiệp quá nghiệt ngã khiến các CLB cảm thấy bức bối, trong khi nguồn tài trợ rất khó tìm kiếm, lương cầu thủ và nhiều chi phí khác khiến các CLB Malaysia đang chịu áp lực lớn và…tuột dần khỏi các yêu cầu “chuẩn” chuyên nghiệp của MPF.

Và bây giờ, Luis Figo đã chính thức nhận lời tư vấn giúp M-League thoát khỏi tình cảnh đó. Hoàng tử Ismail, chủ nhân CLB Johor Darul Tazim quen biết rất nhiều các cựu sao thế giới và các nhà quản trị bóng đá châu Âu. Luis Figo cũng là bạn của hoàng tử Ismail.

Từ những đánh giá bước đầu về bóng đá Malaysia, Figo chia sẻ: “Muốn một giải VĐQG tốt lên, trước hết CLB phải nhanh chóng đáp ứng các chuẩn mực và trang thiết bị chuyên nghiệp đề ra. Các CLB phải đào tạo trẻ thật tốt để đội bóng có cá tính và thu hút người hâm mộ địa phương. Những gì CLB của hoàng tử Ismail đang đi là đúng hướng.

Nếu ngay từ đầu, những chuẩn mực cần thiết như đào tạo trẻ, sân bãi, con người quản trị của CLB mà không chu đáo tất nhiên sẽ không thành công. Làm được những điều nhỏ nhặt nhất manh tính nền tảng sau này rất dễ tiếp cận. Mọi chi phí của CLB quăng hết vào mua cầu thủ ngoại thì rất khó đi đến chuyên nghiệp lâu bền được”.

Luis Figo cũng nói rằng, các CLB cần phải mời người về tư vấn từng CLB hướng phát triển chuyên nghiệp, lâu bền. Một người không thể đứng ra tư vấn cho cả một giải M-League, bởi mỗi CLB có một đặc thù riêng trên nền tảng chung.

Figo cho rằng, nếu ông tư vấn trên diện rộng, tức tất cả các CLB M-League thì chẳng khác nào cưỡi ngựa xem hoa, chẳng giúp cho CLB mạnh lên được.

Cái chính là sau này Figo sẽ đánh giá toàn bộ thực trạng các CLB M-League rồi sau có cách tư vấn cho từng nhóm CLB.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm