Theo đó, người đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh được cộng cộng 4 điểm; giải nhì cấp tỉnh được cộng 3 điểm; giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải ba cấp tỉnh được cộng 2 điểm.
Thí sinh đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn vật lí, hoá học, sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT cũng được cộng điểm.
Cụ thể, đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc huy chương vàng được cộng 4 điểm; giải nhì cấp tỉnh hoặc huy chương bạc cộng 3; giải khuyến khích quốc gia hoặc ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng được cộng 2 điểm;
Đối với giải đồng đội, chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia, mức điểm khuyến khích được cộng tương tự như giải cá nhân. Những người đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.
Ngoài ra, học sinh giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm có giấy chứng nhận nghề do sở GD&ĐT hoặc các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề do ngành giáo dục cấp trong thời gian học THPT, được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong chứng nhận. Cụ thể, loại giỏi được cộng 3 điểm; loại khá được cộng 2 điểm; loại trung bình được cộng 1 điểm.
Nếu người học đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 8 điểm.
Điểm khuyến khích được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh dự thi.
Một điểm đáng chú ý trong dự thảo được đưa ra là Bộ GD&ĐT sẽ chuyển từ thang điểm 10 sang thang điểm 20 để phân hóa thí sinh cao hơn, phục vụ cho việc xét tuyển vào ĐH-CĐ.