Bộ Nội vụ nói về việc cắt bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

“Theo tính toán sơ bộ, việc bãi bỏ chứng chỉ tin học ngoại ngữ sẽ tiết kiệm chi phí xã hội như thế nào, đến nay các Bộ, ngành đã thực hiện ra sao? “- phóng viên hỏi.

Trả lời, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức Nguyễn Tư Long cho biết ngày 11-6, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 02, không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong việc tuyển dụng cũng như trong quá trình thi nâng ngạch với đội ngũ công chức hành chính. 

Phó vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) Nguyễn Tư Long. Ảnh: T.TUẤN

Theo ông Long, qua phản hồi của dư luận, đặc biệt là đội ngũ công chức hành chính cho thấy việc này nhận được sự hưởng ứng, tán đồng của đại bộ phận.

“Chúng ta đang thực hiện chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp thì đồng thời cũng phải cắt giảm những thủ tục hành chính, những quy định rườm rà đối với đội ngũ công chức, viên chức để giảm áp lực về văn bằng, chứng chỉ, học hành không cần thiết”- ông Long nói.

Phó vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức cho rằng hướng quản lý hiện nay là theo vị trí việc làm, giảm văn bằng, chứng chỉ. Điều này có nghĩa là vị trí việc làm nào cần thiết tương ứng với trình độ nào mới phải đáp ứng ở trình độ đó, từ đó sẽ giảm được rất nhiều “hệ quả”. 

“Một người làm ở vị trí không cần đến trình độ tiếng Anh B2 hoặc B1 bậc 3,4 nhưng lại vẫn bắt các đồng chí đấy đi học sẽ dẫn đến hệ quả là mua văn bằng, chứng chỉ hoặc văn bằng, chứng chỉ giả, trong khi theo quy định hiện hành, sử dụng văn bằng chứng chỉ giả là bị đuổi việc”- ông Long nhấn mạnh.

Ông Long cũng cho biết Bộ chưa có tính toán cụ thể về lợi ích kinh tế của việc này. Nhưng thực tế, một văn bằng chứng chỉ đi học thông thường từ 2,5 – 3 triệu đồng. Công chức hành chính có khoảng 300 nghìn người, trong đó khoảng 200 nghìn người sẽ phải đi hoàn thiện các văn bằng, chứng chỉ trong thời gian còn lại. 

“Như vậy, việc cắt giảm văn bằng, chứng chỉ có thể tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng, chưa kể đến chi phí thời gian và chi phí xã hội, những vấn đề phức tạp trogn quá trình phải đi học”- ông Long nói thêm.

Trước câu hỏi vì sao Thông tư 02 chỉ giới hạn đối với công chức hành chính, Phó vụ trưởng vụ Công chức, viên chức cho biết theo quy định về phân cấp, đội ngũ công chức hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nội vụ. Các đội ngũ công chức chuyên ngành khác và đặc biệt là đội ngũ viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của các bộ chuyên ngành. 

Thời gian vừa qua, Bộ Nội vụ đã báo cáo, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo các Bộ khẩn trương rà soát các thông tư quy định tiêu chuẩn về văn bằng, chứng chỉ. Đặc biệt, đối với chứng chỉ ngoại ngữ, tin học thì đề nghị cắt giảm; đối với những chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cũng phải tích hợp lại theo hướng thu gọn nhất. 

Với câu hỏi có học nữa hay không và đang tiếp tục học thì như thế nào? Ông Long cho rằng việc nâng cao chất lượng đội ngũ xuất phát quan trọng nhất là đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm và nhu cầu tự thân của người học, hoàn toàn không cấm đi học. 

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là khi có vị trí việc làm và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện được đăng ký dự thi nâng ngạch thì chứng chỉ ngoại ngữ và tin học không phải là điều bắt buộc để đăng ký. 

“Nếu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đi học để nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao trình độ tay nghề là rất tốt. Hiện nay, các công chức ở bộ, ngành Trung ương mà không sử dụng được máy vi tính thì không làm được việc và đương nhiên các đồng chí phải hoàn thiện, đó là nhu cầu tự thân”- ông Long kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy