Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời về thông tin 'BOT chùa chiền'

Trả lời trước Quốc hội về việc "có kinh doanh chùa hay không", Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân cho hay theo quy định của pháp luật Việt Nam và hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì không có quy định về kinh doanh chùa. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Cũng theo ông, Bộ Nội vụ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động tín ngưỡng tôn giáo cũng chưa phát hiện hành vi kinh doanh chùa để trục lợi. Tuy nhiên trong thời gian qua có một số cá nhân lợi dụng vào cơ sở thờ tự phật giáo, tín ngưỡng của nhân dân, phật tử để hoạt động mê tín dị đoan, gây bức xúc cho xã hội.

"Có ĐBQH cho rằng có một số cán bộ, công chức góp tiền xây chùa nhằm mục đích kinh doanh. Theo báo cáo Ban tôn giáo và Bội nội vụ nắm được thì đến nay chưa phát hiện cán bộ, công chức nào góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh, trục lợi" - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh.

Ông cũng cho hay theo quy định của Luật tín ngưỡng tôn giáo thì cơ sơ tín ngưỡng tôn giáo được hình thành do hành vi tập quán, đóng góp, quyên góp của nhân dân. Thời gian qua việc xây dựng các cơ sở này cũng từ nguồn đóng góp của nhân dân.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm (Hà Nội) làm rõ hơn vấn đề có hay không chuyện kinh doanh chùa chiền.

Tại nghị trường, Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm đã xin thêm một phút để nói thêm về phản ánh của các ĐBQH về các nghi lễ dâng sao giải hạn, thỉnh vong… diễn ra tại một số chùa chiền trong thời gian qua, đặc biệt là các ý kiến nêu về loại hình chùa BOT có sự góp vốn của cá nhân, tổ chức với mục đích kinh doanh.

“Kính thưa Quốc hội là một ĐBQH, là tu sĩ phật giáo trên cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tôi xin trân trọng báo cáo trước Quốc hội các vị ĐBQH và cử tri cả nước rằng tất cả các chùa trên phạm vi cả nước đều do Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo các địa phương cùng nhân dân xây dựng và quản lý. Không có chùa nào nằm ngoài hệ thống này, đặc biệt không có bất kỳ một chùa nào có sự góp vốn đầu tư xây dựng từ những cá nhân công chức, tập thể với mục đích kinh doanh mà đại biểu nêu dưới một cụm từ rất mới, rất lạ, đó là “BOT”” – Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm nhấn mạnh.

ĐBQH Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm (Hà Nội)

Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm cũng nói về truyền thống Phật giáo Việt Nam trong lịch sử cũng như trong hiện tại và ông cũng khẳng định những con sâu làm rầu nồi canh, những hiện tượng sai lệch giáo luật của một số nhà tu hành tại các chùa có ứng xử chưa phù hợp với các phật tử đến lễ chùa đều đã được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam các địa phương nhắc nhở, xử lý kỷ luật nghiêm khắc theo các quy định của hiến chương và các nội quy của Giáo hội.

"Một lần nữa, tôi xin khẳng định Giáo hội Phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ một người tu hành nào, đặc biệt là các chức sắc khi vi phạm đạo đức và giáo luật”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm