Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Xử lý kịp thời, không để F0 chuyển nặng, tử vong

Sáng 12-11, bên hành lang kỳ họp thứ hai Quốc hội (QH) khoá XV, trao đổi với PLO về tình hình số ca nhiễm COVID đang có xu hướng tăng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cho biết F0 tăng là việc trong dự kiến vì khi TP mở cửa giao thương, việc tiếp xúc, đi lại nhiều hơn.

phan-van-mai-f0-tang

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí, sáng 12-11. Ảnh: LÊ THOA

Theo ông Mãi, TP.HCM và các quận, huyện, phường, xã đang theo dõi sát sao để thấy chỗ nào bất thường thì xử lý. Trên thực tế trong thời gian qua, huyện Hóc Môn, Nhà Bè, từng địa điểm cụ thể ở các quận, huyện thì TP và các địa phương sẽ có sự phân tích tập trung, đánh giá, dùng biện pháp truy vết nhanh, bao vây… để xử lý kịp thời.

 “Công tác phòng chống dịch đang diễn ra hàng ngày” - ông Mãi khẳng định và cho biết tinh thần là TP phải tiếp tục đối diện với COVID-19 vì dịch vẫn còn phức tạp.

Chủ tịch UBND TP nhìn nhận, công tác phòng chống dịch phải chủ động, thường xuyên, không được lơ là. Nhất là trong công tác dự phòng, phải tăng cường tuyên truyền; mỗi người dân, gia đình, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện phòng dịch với các biện pháp như khẩu trang, khử khuẩn, súc họng, súc mũi, tập thể dục nâng cao thể trạng, ai chưa tiêm vaccine thì phải tiêm….

“Công tác dự phòng phải tập trung hơn nữa; hình thành ý thức thói quen, tích cực. Còn khi bị F0 rồi thì phải xử lý kịp thời, ngăn nguồn lây, người bị nhiễm phải được tiếp cận với thuốc kịp thời để không chuyển nặng, không tử vong” – ông nói.

Cũng theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, với tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, TP đang thực hiện thích ứng an toàn. Do đó việc mở các hoạt động xã hội, kinh tế sẽ tuỳ thuộc vào tình hình dịch. Ông khẳng định: “Nếu tình hình dịch giảm với mức màu xanh rộng hơn, tốt hơn thì hoạt động nhiều hơn; còn nếu vàng lên, cam hơn, đỏ ra thì hoạt động giảm đi”.

Ông Mãi tiếp tục khẳng định tình hình ca F0 đang gia tăng trở lại, do đó phải rất cẩn trọng trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Hiện nay trên địa bàn TP có nơi cấp độ dịch là 3, có nơi là 2 hoặc 1 nhưng nhìn chung thì TP ở cấp độ 2. Tương ứng với những cấp độ này thì có quy định cụ thể các hoạt động.

Chia sẻ về việc có hạn chế hoạt động nếu dịch tăng đến một mức độ khác, ông Mãi cho biết việc này được đánh giá hàng tuần. "Đến mức phải siết lại thì phải siết"- ông nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm