Công an đau đầu với hoang tin về đại dịch COVID-19

Ngày 18-3, Công an quận Hoàng Mai cho biết đã ra quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng đối với LTN (31 tuổi) về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm cá nhân.

Tung tin nhảm để bán hàng online

Trước đó, N. lên Facebook cá nhân đăng tải thông tin về nữ bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 17. N. viết rằng bệnh nhân này đã tham dự sự kiện khai trương của Uniqlo tại Vincom Phạm Ngọc Thạch và đến một quán bar ở Tạ Hiện trước khi đưa vào cơ sở y tế để cách ly bắt buộc.

Tuy nhiên, qua xác minh, lực lượng công an làm rõ thông tin trên là không chính xác, N. vốn bán hàng online nên đăng tải để tăng lượng tương tác.

Một trường hợp tung tin nhảm về dịch COVID-19 bị công an xử lý. Ảnh: CACC

Tương tự, công an cũng triệu tập một trường hợp khác là TDL (26 tuổi). L. là người đăng tải lên Facebook bài viết “Cẩm nang chữa COVID-19 và chủng mới” với các thông tin sai sự thật.

Làm việc với cơ quan chức năng, L. nhận thức được hành vi vi phạm của mình nên đã chủ động gỡ bỏ bài viết và cam kết sẽ không tái phạm.

Hai trường hợp trên chỉ là ví dụ điển hình trong số 53 cá nhân đã bị Công an TP Hà Nội xử lý vì tung tin sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19.

Bịa cả “cuộc họp khẩn” của lãnh đạo TP

Đáng chú ý, Công an TP Hà Nội cho biết cách đây một ngày đã ghi nhận việc hàng loạt nhóm kín trên mạng xã hội lan truyền thông tin về cuộc họp khẩn giữa chủ tịch UBND TP Hà Nội và các sở, ngành về phòng, chống COVID-19.

Để củng cố độ tin cậy, nội dung này còn nêu rõ cuộc họp bắt đầu từ 16 giờ, kết thúc lúc 19 giờ.

Ngoài ra, còn có những thông tin khác được đăng trên mạng xã hội như: 15 ngày tới sẽ là những ngày căng thẳng vô cùng, mọi người lưu ý nhắc gia đình hạn chế tối đa ra đường; Hà Nội sẽ phải đón 1.800 người bay về từ các nước châu Á, đây sẽ là nguồn lây dịch tiềm năng trong khi năng lực xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội - CDC quá tải...

Công an TP Hà Nội khẳng định tất cả các thông tin này đều là bịa đặt, không có cơ sở. Thực tế, Hà Nội không có cuộc họp khẩn nào của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 vào thời gian như thông tin đăng tải.

Tất cả các cuộc họp trước đây đều diễn ra công khai, có mời đông đảo phóng viên báo chí tới dự và đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh nói chung. Các thông tin đều minh bạch, không có bất cứ điều gì giấu giếm.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân nên cập nhật thông tin liên quan đến dịch COVID-19 qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử chính thống của ngành Y tế.

Bên cạnh đó, người dân không nên chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật trên mạng xã hội. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm