Công an nói gì về vụ thanh toán khống tiền tỉ ở Bạc Liêu?

Ngày 22-8, phóng viên PLO đã nhận được văn bản trả lời phỏng vấn từ Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu về vụ thanh toán khống nhiều tỉ đồng sáu năm trước mà chúng tôi đã phản ánh trên số báo ra ngày 31-7-2019. 

Một góc Khu công nghiệp Trà Kha tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: TRẦN VŨ

Theo đó, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết lý do thụ lý kiến nghị khởi tố sáu năm chưa giải quyết xong vụ thanh toán khống tiền tỉ ở dự án Khu công nghiệp (KCN) Trà Kha, TP Bạc Liêu là vì chờ kết luận giám định tài chính kế toán.

Như PLO đã phản ánh, trong quá trình xây dựng hạ tầng KCN Trà Kha tỉnh Bạc Liêu, vào tháng 1-2012, một nhà thầu thực hiện gói thầu 11a bị phát hiện có ba lần lập hồ sơ thanh toán khống rút tiền từ Kho bạc Nhà nước tỉnh hơn 2 tỉ đồng. Nhà thầu này là Công ty cổ phần Xây dựng giao thông và thương mại 124, có trụ ở ở Hà Nội, thực hiện gói thầu xây lấp 11a, tổng giá trị hơn 17 tỉ đồng.

Chủ đầu tư, tức Công ty Phát triển hạ tầng KCN Bạc Liêu sau nhiều tháng cho cơ hội khắc phục hậu quả nhưng nhà thầu không thực hiện nên chủ đầu tư chuyển hồ sơ đến Công an tỉnh Bạc Liêu kiến nghị xử lý theo pháp luật.

Ngày 19-9-2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã thụ lý giải quyết kiến nghị khởi tố trên.

Theo công văn trả lời chúng tôi của Công an tỉnh Bạc Liêu kể trên, do phải giám định tài chính kế toán để xác định trách nhiệm các cá nhân có liên quan nên vụ việc đã được đình chỉ giải quyết. Đến nay (22-8) vẫn trong tình trạng tạm đình chỉ giải quyết tin báo tội phạm, chờ kết luận giám định của cơ quan chuyên môn.

Phóng viên đặt câu hỏi bằng văn bản cho Công an tỉnh Bạc Liêu về giám định cái gì và đơn vị nào giám định, thời hạn giám định? Tuy nhiên, công an tỉnh không trả lời những chi tiết này, với lý do, theo luật họ được quyền từ chối trả lời với những vụ án đang điều tra.

Được biết tháng 10-2014, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu, khi đó là ông Lê Minh Khái (Nay là tổng Thanh tra Chính phủ) có văn bản thúc giải quyết sớm vụ việc này. Tháng 4-2017, Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu ông Lê Minh Chiến có công văn tiếp tục đề nghị công an tỉnh sớm xử lý sai phạm gói thầu 11a nói trên.

Trong quá trình phối hợp giải quyết vụ việc trên, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã hỗ trợ làm rõ thêm chứng cứ, cơ sở vi phạm trong gói thầu 11a.

Theo đó, ngày 22-12-2014, sau khi có các buổi làm việc với chủ đầu tư và Công an tỉnh Bạc Liêu, Công ty 124 có công văn xác định rõ việc đơn vị mình có thanh toán khống trong gói thầu 11a là hơn 2 tỉ đồng. Đồng thời, cũng xác định còn nợ một khoảng tạm ứng trong gói thầu này số tiền 1 tỉ 841 triệu đồng và hơn 342 triệu tiền bị Kiểm toán Nhà nước đề nghị xuất toán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.