Cử tri yêu cầu xử lý nghiêm minh việc lợi dụng dịch bệnh lừa đảo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 21-9, tiếp tục phiên họp thứ ba, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 8 của Quốc hội.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay cử tri đề nghị Chính phủ, bộ, ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết một số vấn đề cấp thiết hiện nay. Cụ thể, cử tri đề nghị giao Bộ Y tế, Sở Y tế làm đầu mối thực hiện đấu thầu tập trung trong việc mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện y tế phục vụ phòng chống dịch thay vì giao cho các bệnh viện thực hiện như hiện nay.

Cạnh đó cần có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích, động viên về cả vật chất và tinh thần cho các y bác sĩ, nhân viên y tế bị lây nhiễm COVID-19 trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Cử tri cũng đề nghị sớm có giải pháp kịp thời nhằm tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính trong thanh toán bảo hiểm y tế do giãn cách xã hội; sớm ban hành hướng dẫn quy định về vận tải hàng hóa trong thời gian giãn cách để thống nhất thực hiện tại các địa phương.

Ngoài ra, cử tri cũng quan tâm đến việc sớm có kế hoạch thực hiện tiêm vaccine cho trẻ em, do hiện nay số lượng trẻ em dưới 18 tuổi bị nhiễm COVID-19 ngày càng tăng. Việc tiêm vaccine cũng để các cháu có thể đến trường vào học kỳ 2 năm học 2021-2022.

Cùng với đó, cử tri cũng kiến nghị xử lý nghiêm minh các trường hợp lợi dụng dịch COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân thông qua việc bán hàng giả là thuốc chữa bệnh và các vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch.

Mặt khác, phải xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất và chia sẻ video trên mạng xã hội có nội dung không đúng sự thật về công tác phòng chống dịch, gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng; kích động, lôi kéo người dân không ủng hộ và phản đối thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, trưởng Ban Dân nguyện cho biết trụ sở Tiếp công dân trung ương ở Hà Nội và TP.HCM đã tổ chức tiếp nhận 14 vụ việc của 14 công dân và không có đoàn công dân khiếu kiện đông người.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, ông Bình cho hay vẫn còn một số nhóm công dân thuộc các vụ việc khiếu nại kéo dài, đông người tiếp tục yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm.

Đối với các vụ việc khiếu kiện hành chính đông người, phức tạp thuộc trách nhiệm kiểm tra, rà soát của các cơ quan trung ương, ông Bình thông tin Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Bộ Công an lập danh sách 35 vụ việc có tính chất rất bức xúc, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự để kiểm tra, rà soát và báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo giải quyết của Thủ tướng.

Đến nay, qua rà soát và các địa phương báo cáo thực hiện xong ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về 16 vụ việc, hiện còn 19 vụ việc đang được tiếp tục rà soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm