Hậu Giang nói về việc nới lỏng theo Chỉ thị 19 nhưng các chốt làm khó dân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến việc vì sao Hậu Giang nới lỏng theo Chỉ thị 19, thế nhưng các địa phương vẫn tiếp tục giữ các chốt kiểm soát việc người dân đi lại, chiều 3-10, ông Đồng Hoàng Dũng, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh lý giải việc này nhằm để kiểm tra, ngăn chặn tình trạng bà con ngoài tỉnh vào địa phương.

Người dân gặp khó trong lưu thông

Phản ánh với PV PLO, nhiều người dân ở Hậu Giang bày tỏ thắc mắc vì theo Văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh này, khi áp dụng Chỉ thị 19, các chốt liên huyện, liên xã phải gỡ bỏ, người dân trong tỉnh được đi lại giữa các địa phương, trừ khu vực đang thực hiện phong tỏa hoặc thiết lập cách ly y tế. Tuy nhiên trên thực tế các địa phương áp dụng mỗi nơi một kiểu gây khó cho bà con trong đi lại.

Theo phản ánh, người dân ở TP Ngã Bảy đi Phùng Hiệp sau đó quay về thì lực lượng tại chốt không cho vào. Ảnh: TẤN HUỲNH

Anh VT (ngụ TP Ngã Bảy) kể khi hay tin địa phương nới lỏng giãn cách anh rất mừng, tuy nhiên, khi lưu thông đến chốt kiểm soát, lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu anh quay lại, lý do là: “Chờ chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP”. 

“Tôi từ TP Ngã Bảy đi về quê ở Phụng Hiệp thì cho ra, sau đó khi quay về lại không cho vào, họ nói là do người TP.HCM về nhiều quá, nhưng tôi chứng minh được là công dân Ngã Bảy, họ vẫn nhất quyết không cho vào. Chỉ thị 19 cho phép lưu thông nhưng cách triển khai của địa phương lạ quá, không giống của tỉnh và không giống cả văn bản của UBND TP” - anh T. bức xúc.

Cùng tình trạng, anh Huỳnh Minh Hồ (ngụ TP Vị Thanh) phản ánh anh lưu thông từ Vị Thanh đến huyện Long Mỹ hầu như không gặp vấn đề gì. Chỉ khi đến chốt cửa ngõ của huyện Long Mỹ thì lực lượng chức năng không cho vào, yêu cầu phải có giấy test nhanh với virus SARS-CoV-2. 

“Theo Công văn của Chủ tịch UBND tỉnh thì được lưu thông liên huyện, không ra khỏi tỉnh và cũng không yêu cầu phải có giấy test nhanh. Tôi đi từ Vị Thanh qua Vị Thủy qua thị xã Long Mỹ được lưu thông, đến chốt huyện Long Mỹ lại yêu cầu giấy test, gần đến nơi nhận hàng bây giờ lại quay về test nhanh. Tỉnh chỉ đạo một đàng mà địa phương triển khai thực hiện một nẻo như thế này thì khó cho dân quá” - anh Hồ nói.

Giữ chốt liên huyện để kiểm tra người ngoài tỉnh về

Trả lời vấn đề này, ông Đồng Hoàng Dũng, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Hậu Giang cho biết khi lãnh đạo tỉnh ra văn bản nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 19 thì chưa ghi nhận tình trạng công dân ồ ạt về quê.

Nhiều người ở Hậu Giang thắc mắc vì sao Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu dỡ chốt liên huyện nhưng các địa phương vẫn giữ. Ảnh: TẤN HUỲNH

Sau đó, trước làn sóng công dân tự đi xe máy về nhiều như những ngày vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục giữ hoạt động các chốt liên huyện để kiểm tra, ngăn chặn tình trạng người ngoài tỉnh về nhưng không khai báo, cách ly theo quy định.

“Lãnh đạo tỉnh khuyến cáo bà con hạn chế đi lại trong trường hợp không cần thiết để đảm bảo sức khỏe, vì hiện nay tình trạng công dân từ các tỉnh trở về quá nhiều. Tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi vài ngày tiếp theo diễn biến như thế nào sẽ có chỉ đạo tiếp theo, mong bà con thông cảm vì sự bất tiện này. UBND tỉnh có chỉ đạo như thế này cũng nhằm giữ gìn kết quả phòng chống dịch bệnh COVID-19 và đảm bảo sức khỏe cho bà con mình” - ông Đồng Hoàng Dũng thông tin thêm.

Cũng theo người phát ngôn của UBND tỉnh Hậu Giang, hiện tỉnh chỉ đạo các chốt kiểm tra để sàng lọc người ngoài tỉnh về, đồng thời kêu gọi bà con hạn chế lưu thông ra đường. Trước thông tin phản ánh của PLO về tình trạng bất cập ở TP Ngã Bảy và huyện Long Mỹ, ông Dũng cho biết hiện chưa nắm vấn đề này. Sẽ cho kiểm tra và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thêm.

Trước đó, ngày 2-10, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Công văn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thống nhất áp dụng Chỉ thị số 19 trên địa bàn tỉnh từ 12 giờ ngày 2-10, trừ các khu vực, địa phương đang thực hiện phong tỏa hoặc thiết lập cách ly y tế.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu gỡ bỏ các chốt kiểm soát giữa các địa bàn, người dân trong tỉnh được đi lại giữa các địa phương, trừ khu vực đang thực hiện phong tỏa hoặc thiết lập cách ly y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm