Hậu Giang áp dụng Chỉ thị 19 từ trưa 2-10, quy định việc đi lại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 2-10, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Công văn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thống nhất áp dụng Chỉ thị số 19 trên địa bàn tỉnh từ 12 giờ ngày 2-10, trừ các khu vực, địa phương đang thực hiện phong tỏa hoặc thiết lập cách ly y tế.

Tiếp tục hạn chế ra đường băn đêm, phát phiếu đi chợ 

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng đặt ra một số biện pháp chung bắt buộc phải thực hiện, như: người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải liên hệ ngay với cơ sở y tế để được xét nghiệm và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe.

Tiếp tục thực hiện quy định người dân không ra đường kể từ 20 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau, trừ trường hợp đặc biệt được cho phép.

Từ trưa 2-10, Hậu Giang gỡ bỏ các chốt chặn kiểm soát việc di chuyển giữa các địa bàn liên vùng xanh, liên xã, liên huyện. Ảnh: KHƯƠNG PHẠM

Các hoạt động được phép hoạt động, gồm thể thao ngoài trời, các sự kiện tập trung; đám hỏi, cưới, tang được tổ chức nhưng không tập trung quá 20 người. Hoạt động trong nhà như hội họp, tập huấn, hội thảo… được tổ chức nhưng không quá 30 người.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phục vụ khách tại chỗ nhưng phải thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch, bố trí một bàn không quá bốn người, khoảng cách giữa bàn với bàn tối thiểu 2 m hoặc có vách ngăn. Không kinh doanh phục vụ tại chỗ các loại thức uống có cồn, khuyến khích bán hàng mang đi. 

Riêng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống ven quốc lộ, các tuyến đường thuộc luồng xanh quốc gia không được kinh doanh phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang đi.

Người dân được phát phiếu đi chợ không quá 15 lần/tháng, cạnh đó, tổ chức, sắp xếp trật tự các quầy buôn bán tại các chợ truyền thống, nghiêm cấm các xe chở hàng vào chợ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở các chợ, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các công trình xây dựng hoạt động theo phương án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và phải có Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cùng với các phương án xử trí khi có các trường hợp nghi mắc.

Người dân được lưu thông liên huyện

Khi nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 19, hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh được phép hoạt động nhưng không quá 50% số ghế quy định trên phương tiện và phải đảm bảo thực hiện nghiêm 5K. 

Hàng hóa được vận chuyển từ ngoài tỉnh vào phải có bãi trung chuyển, tập kết lên, xuống hàng và phải được khử khuẩn trước khi chuyển sang phương tiện khác vận chuyển vào địa bàn. Tài xế khi vào bãi tập kết hàng hóa phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 còn hiệu lực, trường hợp đặc biệt vận chuyển hàng hóa đi thẳng vào địa bàn phải có địa chỉ cụ thể, được cấp thẩm quyền cho lưu thông.

Hàng hóa được vận chuyển từ ngoài tỉnh vào phải có bãi trung chuyển, tập kết lên, xuống hàng. Ảnh: MINH HÒA 

Tài xế và người đi cùng không được xuống xe, sau khi giao hàng xong phải quay về bãi tập kết hoặc nơi xuất phát. Đối với tài xế và người đi cùng vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh, khi về phải đỗ xe và bố trí nơi ăn, nghỉ tại bãi tập kết, đồng thời phải có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực và đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Hoạt động dạy và học được chia thành ba  giai đoạn là học trực tuyến, học trên truyền hình; học một phần trực tiếp và học trực tiếp. Cách thức tổ chức linh hoạt, phù hợp với điều kiện của địa phương và cơ sở giáo dục nhưng phải đảm bảo hiệu quả, tuyệt đối an toàn.

Gỡ bỏ các chốt chặn kiểm soát việc di chuyển giữa các địa bàn liên vùng xanh, liên xã, liên huyện. Người dân trong tỉnh được đi lại giữa các địa phương, trừ khu vực đang thực hiện phong tỏa hoặc thiết lập cách ly y tế. Trường hợp thật sự cần thiết phải vào khu vực đang thực hiện phong tỏa hoặc cách ly y tế phải được Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 địa phương cho phép. 

Người dân không tự ý đi ra ngoài tỉnh, trường hợp cấp bách phải được sự cho phép bằng văn bản của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19. Đối với cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 theo quy định được di chuyển ra, vào tỉnh.

Các chuyên gia, công nhân, những người tham gia thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh: nếu đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực thì theo dõi sức khoẻ tại nơi làm việc, nơi lưu trú trong bảy ngày.

Riêng người dân đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có giấy xác nhận và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực được vào tỉnh. Tuy nhiên, khi đến hoặc về địa phương phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nơi cách ly tập trung trong thời gian bảy ngày, và thực hiện xét nghiệm hai lần, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm bảy ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm