Kiểm điểm cá nhân liên quan vụ sập mái hội trường ở Hậu Giang

 Video: Hiện trường vụ sập mái hội trường ở Hậu Giang

Sáng 7-1, nguồn tin của PLO cho biết UBND huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) vừa có văn bản về việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sự cố sập mái hội trường 250 chỗ (thuộc công trình khu hành chính UBND thị trấn Ngã Sáu).

Hiện trường vụ sập mái hội trường thị trấn Ngã Sáu. Ảnh: CHÂU ANH

Theo đó, chủ tịch UBND huyện phê bình và yêu cầu trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và phòng do thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý chất lượng công trình.

Chủ tịch UBND huyện cũng phê bình và yêu cầu Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan ảnh hưởng đến sự cố công trình.

Lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo đơn vị kiểm tra toàn diện các hạng mục còn lại của công trình, yêu cầu sửa chữa (nếu có) đặc biệt là kết cấu mái thiết kế tương tự như hội trường 250 chỗ. Phối hợp đơn vị có liên quan kiểm tra các hạng mục công trình còn lại đảm bảo tuyệt đối trong quá trình sử dụng. “Yêu cầu tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và chịu các chi phí có liên quan được quy định tại khoản 4 Điều 119 Luật Xây dựng” - văn bản nêu.

Lãnh đạo huyện cũng yêu cầu hai đơn vị phối hợp với các ngành có liên quan kiểm tra các hạng mục công trình còn lại đảm bảo tuyệt đối trong quá trình sử dụng. Thời gian gửi báo cáo kiểm điểm về lãnh đạo UBND huyện trước ngày 30-1.

Theo kết luận, phần mái bị sập là do thi công không đảm bảo theo thiết kế. Ảnh: CHÂU ANH

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang đã có báo cáo kết quả giám định vụ sập mái hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu. Theo đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành (chủ đầu tư) thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm, lựa chọn các tổ chức, cá nhân tham gia dự án khi chưa đáp ứng yêu cầu năng lực, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát.

Nhà thầu thi công không có lý lịch máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động khi đưa vào công trình, thi công chưa tuân thủ quy định hồ sơ thiết kế được duyệt, không mua bảo hiểm đối với người lao động; nhiều đơn vị tham gia thực hiện công trình này chưa có chứng chỉ hoạt động xây dựng của tổ chức theo quy định tại Thông tư số 17/2016 của Bộ Xây dựng.

Sự cố sập mái ở hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu gây thiệt hại hơn 500 triệu đồng, trong đó phần mái bị sập thiệt hại hơn 430 triệu đồng, chi phí kiểm định hơn 387 triệu đồng.

Theo kết luận của Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng), có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố sập mái, trong đó nguyên nhân trực tiếp là kết cấu mái thép thi công thực tế không đảm bảo khả năng chịu lực, vít liên kết của một số vì kèo không đúng chủng loại, không đảm bảo khả năng chịu lực, số lượng vĩ kèo mái trên thiết kế là 21 thanh, tuy nhiên trên thực tế chỉ có 19 thanh.

Kết cấu mái thực tế không có hệ thống giằng chéo theo phương dọc nhà như thiết kế, không có bản tính toán thiết kế kết cấu từ móng đến mái, do đó thiết kế không đủ khả năng chịu tải dẫn đến sập đổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm