Lãnh đạo TP.HCM sẽ công bố thông tin về các biện pháp giãn cách sau 15-9

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Khoảng 19 giờ tối nay (15-9), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Dự buổi họp báo có ông Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM…

Tham gia họp báo còn nhiều lãnh đạo các sở ban, ngành của TP.HCM.

Dự kiến tại cuộc họp báo này, lãnh đạo UBND TP.HCM sẽ công bố những thông tin cụ thể về việc TP.HCM sẽ tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 và các biện pháp phòng chống dịch sau ngày 15-9.

TP.HCM trải qua 107 ngày giãn cách xã hội và tròn một tháng siết giãn cách "ai ở đâu ở đó". Ảnh: HOÀNG GIANG

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh TP.HCM đã hết đợt giãn cách kéo dài một tháng (từ 15-8 đến 15-9). Tính đến nay, TP.HCM đã trải qua 107 ngày giãn cách xã hội với nhiều cấp độ khác nhau, trong đó có 24 ngày siết chặt giãn cách theo nguyên tắc “ai ở đâu yên đó”.

Trong hơn ba tuần thần tốc xét nghiệm, các quận, huyện ở TP.HCM đã thực hiện xét nghiệm xong ba giai đoạn với 7,4 triệu mẫu, phát hiện 189.000 F0 và tổ chức thu dung, phân loại, phát thuốc điều trị kịp thời cho các F0.

Mặc dù đã tăng cường và nâng cao nhiều biện pháp phòng chống dịch, với sự nổ lực của toàn hệ thống chính trị, người dân TP.HCM và sự chi viện của trung ương và các tỉnh thành bạn. Tuy nhiên, đối chiếu lại các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế thì chỉ có ba quận huyện gồm quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, còn lại chưa đạt.

Phát biểu tại hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết TP đã điện xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được thống nhất là TP cần tiếp tục thực hiện giãn cách thêm hai tuần theo tinh thần Chỉ thị 16.

Theo ông Nên, TP.HCM cần tiếp tục giãn cách xã hội, vì đây là yếu tố quyết định để ngăn chặn, kiểm soát nguồn lây ra cộng đồng. Ông cũng cho biết quan điểm của TP là những nơi chưa đạt theo tiêu chí kiểm soát dịch đã đề ra thì tiếp tục phấn đấu thực hiện, những nơi đã kiểm soát được dịch thì nới dần từng bước chắc chắn trên cơ sở an toàn là trên hết.

Đối với huyện Cần Giờ, Củ Chi và quận 7 đã cơ bản kiểm soát được dịch, ông Nên đề nghị ba địa phương này xúc tiến ngay các hoạt động mở cửa đón khách du lịch trong thời gian tới.

“Quận 7 có điều kiện không giống như hai huyện Cần Giờ và Củ Chi nên thận trọng hơn và cần có thời gian chuẩn bị chắc chắn hơn” - ông Nên nói.

Tại cuộc họp báo cách đây hai ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP sẽ kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian, dự kiến đến cuối tháng 9. Việc này, theo ông là để đảm bảo việc chống dịch của TP bền vững hơn, từng bước nới lỏng, phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm