Nguy cơ cháy rừng cấp V, Phó Thủ tướng có Công điện khẩn

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có Công điện hỏa tốc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trong thời gian vừa qua, do tình trạng nắng nóng kéo dài trên phạm vi cả nước, nên đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng như Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế... gây thiệt hại đáng kể về rừng, môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Thời gian qua, các địa phương đã tích cực, chủ động triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, qua đó đã giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra. 

Dự báo thời gian tới nắng nóng còn gay gắt kéo dài, cùng với thời tiết hanh khô, nhiều khu rừng đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), nguy cơ tiếp tục xảy ra cháy rừng là rất cao, gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản, đời sống của người dân.

Một vụ cháy rừng xảy ra tại Thừa Thiên - Huế ngày 29-6. Ảnh: NGUYỄN DO

Trước tình hình đó, công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Đồng thời, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô, nhất là tại các khu vực dễ xảy ra cháy rừng, kịp thời dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất.

Công điện cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh sẵn sàng các phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết. Đặc biệt tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chữa cháy rừng.

Với những vụ cháy rừng đã xảy ra thời gian qua, Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định, xử lý trách nhiệm quản lý người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng. Báo cáo Bộ NN&PTNT về diện tích rừng bị cháy và có giải pháp phục hồi diện tích rừng bị cháy.

Giao nhiệm vụ cho Bộ NN&PTNT, Thủ tướng yêu cầu Bộ này chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh cử lãnh đạo và cơ quan chức năng đến hỗ trợ các địa phương ứng trực và chỉ huy chữa cháy rừng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng.

Công điện cũng yêu cầu Bộ NN&PTNT rà soát cơ chế chính sách đối với người tham gia chữa cháy rừng, phối hợp bộ, ngành liên quan, địa phương xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí cho công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2021 và các năm tiếp theo.

Công điện cũng yêu cầu Bộ Công Thương bảo đảm an toàn tuyệt đối hệ thống điện quốc gia; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo chuẩn bị các phương án, lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống cháy rừng, sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời dự báo và cung cấp thông tin về thời tiết và các hiện tượng thời tiết cực đoan đến người dân và các cơ quan liên quan phục vụ công tác phòng, chống cháy rừng...

chinhphu.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm