Thủ tướng nhất trí việc vay 2 tỉ USD để phát triển ĐBSCL

Chiều 31-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3. 

Phiên họp nhằm xem xét khái quát tình hình của đất nước trước khi Quốc hội bầu ra Chính phủ khóa mới. 

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe, thảo luận báo cáo về chủ trương tiếp nhận khoản hỗ trợ ngân sách cho mục tiêu phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, khi triển khai Nghị quyết 120/2017 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, chúng ta đã làm được nhiều việc với kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn mặn ngày càng khắc nghiệt. 

Theo Thủ tướng, việc phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long là nhiệm vụ cấp bách, rất khó khăn, cần có nguồn lực, nguồn vốn với các giải pháp đồng bộ, trước mắt và lâu dài. 

Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí về nguyên tắc cho việc vay nguồn vốn quốc tế với tổng số khoảng 2 tỉ USD (của WB, của Đức, Pháp) cho mục tiêu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long. 

Ông cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long; phối hợp với các bộ, địa phương liên quan tách ra các dự án đầu tư cụ thể. Từ đó, xác định dự án đầu tư nào thuộc nhiệm vụ ngân sách trung ương thì cấp phát 100%, dự án nào thuộc trách nhiệm của tỉnh thì địa phương vay lại theo quy định hiện hành. 

Đồng thời, Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ sửa Nghị định 97 theo hướng có tỉ lệ vay lại hợp lý hơn nhằm tạo thuận lợi cho các tỉnh khó khăn, trong đó có các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; nhất là các giai đoạn bị tác động của dịch COVID-19 còn kéo dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm