Tội phạm lừa đảo ở TP.HCM tăng mạnh

Chiều 28-10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về tình hình dịch trên địa bàn.

Thông tin tại họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết từ ngày 1-10 đến nay, toàn địa bàn TP đã xảy ra 216 vụ phạm pháp hình sự, giảm hơn 26% so với cùng kỳ, tương ứng với 78 vụ việc.

Tuy nhiên, nếu so sánh với quãng thời gian liền kề trước đó, TP.HCM tăng 96 vụ phạm pháp hình sự, tương ứng với 80%.

Trong đó, có 22 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tăng 12 vụ so với cùng kỳ, tương đương tỉ lệ 120% và tăng 11 vụ so với quãng thời gian liền kề (tương đương 100%).

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, thông tin tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Đối với các vụ việc trộm cắp tài sản, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết TP.HCM ghi nhận 98 vụ, giảm 29 vụ (hơn 22%) so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tình hình trộm cắp tài sản đã có dấu hiệu tăng sau quãng thời gian giãn cách với 40 vụ tăng thêm so với khoảng thời gian liền kề trước đó.

Theo ông Hà, hiện một số loại tội phạm như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gia tăng, tuy nhiên về tổng thể, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn TP.HCM đã giảm 78 vụ so với cùng kỳ năm trước. “Điều đó cho thấy, khi so với thời điểm bình thường, tình hình phạm pháp hình sự không tăng” - ông Hà nói.

Hiện nay, Công an TP.HCM đã có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau khi kiểm soát được dịch COVID-19. Trong đó, Công an TP.HCM đã có chỉ đạo, tăng cường lực lượng cảnh sát khu vực cho địa phương để nắm tình hình, xử lý vụ việc ngay từ đầu.

Cùng với đó, Công an TP.HCM cũng chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ sử dụng tốt trang thiết bị kỹ thuật để rà soát, nắm tình hình và chỉ đạo các lực lượng, đẩy mạnh công tác điều tra, giám sát.

Liên quan đến gỡ bỏ chốt kiểm soát dịch, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết sau khi bỏ 51 chốt kiểm soát liên tỉnh, lực lượng công an trên toàn địa bàn đã tăng cường việc tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động.

Các đơn vị đã tổ chức trung bình hơn 600 lượt tuần tra tại các địa bàn mỗi ngày kể từ ngày 27-10 đến nay. Qua việc tuần tra, kiểm soát lưu động, lực lượng chức năng đã xử lý 1.563 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, bốn trường hợp vi phạm quy định an toàn phòng, chống dịch. Tổng số tiền xử phạt là hơn 248 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm