TP.HCM đảm bảo quyền bỏ phiếu của cử tri tại khu cách ly

Thông tin về công tác chuẩn bị để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra an toàn, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Sở Y tế đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra công tác y tế phục vụ cho bầu cử ở các điểm bầu cử tại các quận, huyện. 

dien-tap-bau-cu

Diễn tập xử lý tình huống trong bầu cử ở quận 3, chiều 19-5. Ảnh: LÊ CAO

Trong sáng ngày 21-5, Sở đã tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các điểm bầu cử ở các quận 1, 3, 4, 8. 

Sở Y tế TP cũng tổ chức ba đợt tập huấn về đảm bảo công tác y tế trong quá trình bầu cử cho Trung tâm Y tế và Phòng Y tế của TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Đảm bảo quyền bầu cử của cử tri tại các khu cách ly

Ông Nguyễn Hoài Nam thông tin, Sở đã ban hành kế hoạch về đảm bảo công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó đã có các hướng dẫn về đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi bầu cử tại các khu vực bị giãn cách xã hội, cách ly xã hội hoặc phong tỏa, khu cách ly tập trung, trong bệnh viện điều trị COVID-19.

dien-tap-bau-cu

Diễn tập xử lý tình huống trong bầu cử ở quận 3, TP.HCM, chiều 19-5. Ảnh: LÊ CAO

“Do đó người dân vẫn đảm bảo quyền cử tri của mình” – ông Nam khẳng định và cho biết cử tri cần tuân thủ các hướng dẫn của tổ bầu cử.

Cụ thể, trong trường hợp tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, tổ bầu cử sẽ chuẩn bị hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động), phiếu bầu cử, bút, thước kẻ, găng tay, dung dịch sát khuẩn bằng cồn dạng phun sương, khẩu trang. Sau đó tổ bầu cử phối hợp với tổ COVID-19 cộng đồng vận chuyển đến nhà bệnh nhân để thực hiện việc bỏ phiếu và giám sát người cách ly tại nhà.

Lúc này, cán bộ của tổ bầu cử sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ trong khi làm nhiệm vụ. Hướng dẫn người cách ly tại nhà cách thức bầu cử theo quy trình, sử dụng bút, thước kẻ, găng tay riêng cho từng người và bỏ vào thùng rác sau khi dùng. Cán bộ cũng được yêu cầu hạn chế tối đa tiếp xúc gần, đụng chạm trực tiếp với cử tri.

“Xử lý khử khuẩn hòm phiếu và phương tiện vận chuyển trước và sau khi ra khỏi nhà” – ông Nam nói và thông tin sau khi kết thúc bàn giao thùng phiếu, cán bộ sẽ cởi bỏ phương tiện phòng hộ cá nhân và xử lý đúng theo quy định, sát khuẩn tay, vệ sinh cá nhân trước khi rời khỏi.

Đặc biệt, cán bộ của tổ bầu cử tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, khi có biểu hiện sốt ho, khó thở thì thông báo ngay cho cơ quan y tế.

Ông Nam còn cho biết, trong trường hợp tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa, cử tri cần thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Đồng thời, đeo khẩu trang khi tham dự bỏ phiếu bầu cử, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh trước và sau khi bỏ phiếu bầu cử; giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa các cử tri; thực hiện phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều tại điểm bỏ phiếu bầu cử;…

Lên phương án xử lý người nghi nhiễm tại điểm bầu cử

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết, nếu phát hiện người nghi ngờ nhiễm hoặc tiếp xúc gần ca bệnh COVID-19 tại điểm bầu cử thì tổ trưởng tổ bầu cử sẽ thông báo cho các cử tri khác tạm ngừng di chuyển.

chuan-bi-bau-cu

Công tác chuẩn bị bầu cử ở một điểm bỏ phiếu tại phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân. Ảnh: LÊ CAO

Lúc này, nhân viên phụ trách y tế tại điểm bầu cử nhanh chóng hướng dẫn người nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần ca bệnh và người nhà (nếu có mặt ở điểm bầu cử) di chuyển đến khu cách ly tạm thời của điểm bầu cử.

Tổ bầu cử cũng sẽ thông báo ngay cho Trung tâm Y tế địa phương để cử cán bộ y tế đến xử lý theo quy trình.

Cụ thể, cán bộ y tế sẽ báo cáo về lãnh đạo Trung tâm Y tế để điều xe chuyên dụng đưa người nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần ca bệnh về cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện. 

Tổ trưởng tổ bầu cử khẩn trương báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo bầu cử cấp trên, còn Trung tâm Y tế báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của quận, huyện để xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời báo cáo nhanh về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và Sở Y tế.

Đội Y tế đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế địa phương sẽ phối hợp với Tổ bầu cử hướng dẫn và ổn định cử tri sang vị trí phù hợp và tiến hành phun khử khuẩn khu vực người nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần ca bệnh đã di chuyển qua, ở xung quanh và trong khu vực bầu cử. Sau khi phun khử khuẩn, có thể phân luồng và tiếp tục tiến hành việc bỏ phiếu.

chuan-bi-bau-cu

Công tác chuẩn bị bầu cử ở một điểm bỏ phiếu tại phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân. Ảnh: LÊ CAO

Lúc này, Đội Y tế và Tổ bầu cử còn tiến hành lập danh sách toàn bộ thành viên tổ bầu cử, cử tri, … đang có mặt tại thời điểm phát hiện người nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần ca bệnh; tiến hành phân loại và xử lý theo quy định chuyên môn.

Trách nhiệm kế đến của tổ trưởng tổ bầu cử là thông báo cho tất cả cử tri, thành viên tổ bầu cử, … đã tham gia bỏ phiếu tại điểm bầu cử tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày và khai báo cho cơ sở y tế địa phương khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở, ….

“Các quận, huyện đã chủ động diễn tập tình huống trong quá trình bầu cử phát hiện trường hợp ngoài ý muốn, như xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng hay tại điểm bầu cử” – ông Nam khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm