TP.HCM: Giao hàng bằng xe máy vẫn được hoạt động theo Chỉ thị 16

Lúc 19 giờ 30 tối 8-7, TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về triển khai thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM và kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, trưa nay Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, đáng chú ý có nội dung là tạm dừng hoạt động bán vé số của đại lý vé số và bán vé số dạo trên địa bàn TP.HCM, tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9-7.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Ngoài ra, TP.HCM cũng tạm dừng hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe mô tô, bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe “ôm” truyền thống.

Ông Dương Anh Đức khẳng định vận chuyển hàng hóa, giao hàng bằng xe mô tô mà không phải chở khách thì vẫn được duy trì.

Về câu hỏi liên quan dịch vụ ăn uống mang về, Phó chủ tịch Dương Anh Đức cho biết trong Chỉ thị 10 của UBND TP đã cấm việc ăn uống tại chỗ, giờ TP cấm thêm dịch vụ ăn uống mang về.

Lý giải thêm, ông Đức cho rằng chủ thể là người bán hàng dịch vụ ăn uống sẽ phải tạm ngưng bán mang về. “Các dịch vụ nào được quy định là thiết yếu ví dụ như hiệu thuốc... Còn nếu tạp hóa bán nồi, niêu, xoong, chảo là hàng không thiết yếu” - ông Đức nói.

Về việc di chuyển ra vào TP.HCM, ông Đức cho biết khi áp dụng Chỉ thị 16 thì người dân chỉ được ra đường để giải quyết nhu cầu cấp thiết, giãn cách nhà với nhà, phường với phường.

“Nếu người dân không lý giải được việc di chuyển thì chắc chắn là không được phép. Và di chuyển từ TP.HCM sang tỉnh khác cũng có quy định đã nói rõ. Ví dụ người từ TP.HCM sang tỉnh khác sẽ bị cách ly 7 ngày” - ông Đức nói.

Theo ông Đức, mục đích chính là tận dụng thời gian giãn cách xã hội để siết chặt các biên pháp phòng, chống dịch nhằm đạt kết quả cao nhất.

Ông Đức cho biết tinh thần là ngưng tất cả hoạt động không cần thiết. Cơ quan Nhà nước dừng cuộc họp không cần thiết, chỉ nhận hồ sơ trực tuyến, trừ trường hợp đặc biệt thì thủ trưởng cơ quan công bố cho người dân.

Về giao thông, thành phố sẽ hạn chế giao lưu không cần thiết trên đường nhưng vẫn phải duy trì, đảm bảo lưu thông hàng hóa, đảm bảo cung ứng dịch vụ thiết yếu như vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, lương thực thực phẩm...

TP.HCM vẫn tiếp tục cho phép siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng cung cấp dịch vụ thiết yếu hoạt động để đảm bảo duy trì, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cấp thiết của người dân.

Hoạt động y tế và đảm bảo an ninh trật tự phải hoạt động ở mức cao nhất. Lực lượng y tế và vũ trang làm việc 100% công suất. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) được giao nội dung liên quan đến ngừng hoạt động vận chuyển hành khách. Nhưng vận chuyển hàng hóa vẫn duy trì với loại hình cấp thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm