TP.HCM mở dần một số dịch vụ ăn uống tại chỗ

Trao đổi với PLO về việc mở lại quán ăn bán tại chỗ, bên lề kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV vào sáng 22-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM đang có chủ trương mở lại nhưng mở ở đâu, khi nào mở, quy mô thế nào là dựa trên đánh giá mức độ an toàn.

“Tuần sau một số địa bàn, một số ngành sẽ mở”- ông Mãi nói và cho rằng sẽ mở dần các dịch vụ ăn uống tại chỗ, bởi đây là đặc điểm của TP.HCM, phải mở ra để người dân phát triển sinh kế"- ông nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ với báo chí sáng 22-10. Ảnh: VIỆT DŨNG

Khi báo chí đặt câu hỏi trực tiếp về việc quận 7 có được mở lại dịch vụ bán ăn tại chỗ vào tuần sau hay chưa, ông Phan Văn Mãi cho rằng “đừng ám thị bất kỳ một điều gì, anh có thể đúng ngày hôm qua nhưng ngày hôm nay không đúng. Vì dịch đang diễn biến nên cứ theo nguyên tắc của Nghị quyết 128, địa bàn nào an toàn thì được mở”.

Theo ông Mãi, TP.HCM sẽ mở dần các hoạt động khi tình hình được cải thiện và kiểm soát được dịch, và việc mở lại các ngành, dịch vụ phải đảm bảo theo bộ tiêu chí an toàn.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho rằng căn cứ theo Nghị quyết 128, có những vấn đề "phải liên thông" nhưng có những lĩnh vực thì phải theo địa bàn. Ví dụ, địa phương ở cấp độ dịch 1 (bình thường mới) thì được mở nhiều hơn so với địa bàn cấp độ 2 và 3.

Về công bố cấp độ dịch, ông Phan Văn Mãi cho biết theo kế hoạch, lãnh đạo các địa phương căn cứ hướng dẫn của Sở Y tế để hoàn thành đánh giá cấp độ dịch và báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM vào thứ sáu hàng tuần.

Trên cơ sở đó, TP.HCM sẽ công bố cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 vào thứ 2 tuần tới (tức ngày 25-10).

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp liên quan đến việc mở các dịch vụ, bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy quận 1, cho biết theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, quận 1 đang ở cấp độ 2 (vùng vàng).

Tuy nhiên, bà Yến khẳng định quận “tự tin kiểm soát được dịch”. Những trường hợp mắc bệnh hầu hết là chưa tiêm vaccine hoặc đã tiêm nhưng tiếp xúc rất gần.

Theo bà Yến, sau khi TP.HCM công bố cấp độ dịch và hướng dẫn cụ thể, quận sẽ cho mở thêm một số hoạt động như Nghị quyết 128. Tuy nhiên, riêng với những hoạt động có nguy cơ lây nhiễm cao như karaoke, bar, vũ trường... thì quận chưa có dự định mở lại.

“Thông thường, người đi hát karaoke không đi hát một mình, lại hát trong phòng kín, ít điều kiện phòng dịch, khó đảm bảo 5K. Dù tiêm hai mũi vaccine thì nguy cơ vẫn rất cao nên chưa tự tin mở lại karaoke cũng như bar, vũ trường” – bà Yến nói.

Bí thư quận 1 cũng nhấn mạnh tinh thần cẩn trọng, không được chủ quan vì một khi đã mở ra thì rất khó để đóng cửa lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm