TP.HCM triển khai chương trình 'TP nghĩa tình' trên ứng dụng an sinh

Sáng ngày 9-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức Lễ phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021 và ra mắt chương trình “thành phố nghĩa tình – kết nối yêu thương” trên ứng dụng an sinh của Trung tâm an sinh TP. Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Hồ Hải - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM.

“Triệu người có giúp những người khó”

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Tô Thị Bích Châu cho hay tình hình dịch bệnh tại TP đã cơ bản được kiểm soát, người dân đang sống với trạng thái bình thường mới.

Theo bà Châu, mục tiêu mà MTTQ TP hướng đến trong năm 2022 là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo, không để người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn; góp phần giúp TP và cả nước thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững… Cạnh đó là thực hiện các kế hoạch, hoạt động chăm lo cho người nghèo, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chăm lo cho người dân trên địa bàn TP.

Bà Tô Thị Bích Châu (áo đỏ, giữa) trao xe hỗ trợ cho người dân khó khăn có hoạt động tốt trong phong trào chống dịch tại địa phương. Ảnh: NHUNG PHAN

Việc ra mắt Chương trình “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” với chủ đề “Triệu người có giúp nhiều người khó” trên ứng dụng An sinh của Trung tâm An sinh Thành phố mang một ý nghĩa rất quan trọng, là hành động thiết thực của lãnh đạo Thành phố hướng đến công tác an sinh xã hội, lấy lợi ích chính đáng của người dân làm trung tâm của mọi chính sách và hành động.

“Đây chính là lúc để phát huy cao độ bức tường thành vững chắc của sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, khơi dậy mạnh mẽ nghĩa đồng bào trong mỗi trái tim con người Việt Nam. Bởi chỉ có những hành động thiết thực xuất phát từ trái tim mới đến được với trái tim” – bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Góp công khai, chi minh bạch

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Minh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM chia sẻ: “Ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài và tác động đến đời sống của những người dân khó khăn trên địa bàn TP. Để phát huy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình của các tầng lớp nhân dân trong TP và vận động các mạnh thường quân tham gia giúp đỡ người dân bằng cách tặng tiền trực tiếp cho người khó khăn thông qua ứng dụng an sinh, để những đồng tiền ấy có thể đến tận tay người dân”.

 Cũng theo ông Tuấn ứng dụng được xây dựng trên cơ sở hệ thống dữ liệu tốt nhất của TP. “Từ đó,  số tiền quyên góp được quản lý, vận hành một cách công khai, minh bạch và hiệu quả nhất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong giai đoạn bình thường mới” – Ông Tuấn nói.

Theo chương trình, sẽ có 3 gói yêu cầu hỗ trợ trên ứng dụng là: Gói túi an sinh (nhu yếu phẩm thiết yếu) trị giá 300.000 đồng; Gói tiền điện, nước, điện thoại trị giá 400.000 đồng; Gói tiền điện, nước, điện thoại và túi an sinh nghĩa tình tổng trị giá 700.000 đồng.

Nhà hảo tâm khi truy cập ứng dụng an sinh tại mục yêu cầu có thể lựa chọn danh sách người cần trợ giúp theo những yếu tố sau: quê quán, địa phương, độ tuổi, giới tính, loại yêu cầu…. Khi danh sách được hiển thị, nhà hảo tâm sẽ có đầy đủ thông tin từ đó có thể lựa chọn ủng hộ trực tiếp cho bất kỳ cá nhân nào. Số tiền ủng hộ sẽ được chuyển về ví của Trung tâm an sinh Thành phố. Người dân khó khăn cần hỗ trợ có thể truy cập ứng dụng và gửi yêu cầu cần hỗ trợ theo các gói trên.

Toàn bộ quy trình đều có thông báo, sao kê gửi tới mạnh thường quân và người dân để theo dõi tiến độ trao tặng và nhận hỗ trợ được minh bạch.

 Giúp đỡ nhiều học sinh, sinh viên và bà con có hoàn cảnh khó khăn 

 Phát biểu tại buổi lễ, bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã thông tin, đến nay số tiền từ các cá nhân, tổ chức gửi về quỹ an sinh của MTTQ TP, đợt 1, là hơn 108 tỉ đồng. Trong đó từ nguồn phòng chống Covid-19 là hơn 98,2 tỉ đồng và từ nguồn Quỹ Vì người nghèo TP là hơn 9,7 tỉ đồng.  

Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã hỗ trợ 30 phương tiện làm ăn, phương tiện sinh hoạt với tổng trị giá 515.400.000 đồng bao gồm: 16 xe máy, 2 xe lăn, 3 xe máy dành cho người khuyết tật, 1 xe bán cà phê và bàn ghế, 1 xe đạp, 3 xe nước mía, 2 máy may, 1 xe bánh bao và 1 con bò giống.

Hỗ trợ tiền sửa chữa 11 căn nhà với số tiền 528 triệu đồng (48 triệu đồng/căn) Đồng thời các cá nhân, doanh nghiệp đến thời điểm hiện tại đã hỗ trợ và giúp đỡ cho 183 trẻ mồ côi vì Covid-19, kinh phí hỗ trợ hàng tháng từ 1 đến 3 triệu đồng/em, thời gian cam kết hỗ trợ từ 1 đến 15 năm; Cục Quân Y, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc Phòng cũng đã dành số tiền được Nhà nước khen thưởng cho đơn vị trong công tác phòng, chống dịch để hỗ trợ cho 10 trẻ mồ côi do Covid-19. 

Cùng với đó, 65 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó được hỗ trợ kinh phí đỡ đầu trị giá 5 triệu đồng/sinh viên/năm, tổng kinh phí là 325 triệu đồng; 3.932 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ với tổng kinh phí hơn 8,4 tỉ đồng. MTTQ cũng đã tiến hành hỗ trợ 327.500 túi an sinh cho người dân khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 tại các quận, huyện và TP Thủ Đức với tổng kinh phí là 98,2 tỉ đồng.

Phan Nhung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm