Việt Nam đưa 5 sáng kiến cùng ASEAN chống dịch COVID-19

Trong ngày hôm nay, 14-4, trên cương vị chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) về ứng phó dịch bệnh COVID-19 bằng hình thức họp trực tuyến.

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch bệnh COVID-19 do Việt Nam, trên cương vị chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì diễn ra bằng hình thức trực tuyến. Anh: VGP 

Sáng nay, phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong lúc dịch COVID-19 đang hoành hành khu vực và toàn cầu đã bừng sáng lên tinh thần của Cộng đồng ASEAN: Đoàn kết, tương thân, tương ái, cùng kề vai vượt qua khó khăn.

Những nỗ lực của ASEAN đã mang lại kết quả đáng khích lệ, kiểm soát được dịch bệnh, số ca nhiễm trong 650 triệu người dân ASEAN chỉ khoảng 15.000 là thấp hơn, tăng chậm hơn nhiều so với tỉ lệ chung của thế giới

Thủ tướng nêu bật, kết quả bước đầu giúp chúng ta tự tin hơn nhưng không được chủ quan mà cần đoàn kết và quyết tâm nhiều hơn nữa trong hành động trên tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng” với dịch. Ảnh: VGP 

Trước đó, ngày 13-4, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh có bài "Hợp tác ASEAN đẩy lùi COVID-19: Đoàn kết là sức mạnh!"

Trong bài viết, Việt Nam đưa ra năm sáng kiến đã và đang đươc ASEAN và các đối tác tập trung ứng phó và đẩy lùi COVID-19:

Thứ nhất, khẩn trương huy động các nguồn lực chung, đặc biệt là các kho vật tư y tế dự phòng chung của khu vực để đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp; lập quỹ hợp tác ứng phó đại dịch COVID-19 trên cơ sở tranh thủ các nguồn lực hiện có và sự hỗ trợ của các đối tác, trong đó có Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới.

Thứ hai, chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả phối hợp chính sách và hành động, tập trung vào xây dựng quy trình ứng phó chung của ASEAN trong các tình huống dịch bệnh; trước mắt là tổ chức diễn tập trực tuyến giữa các nước về ứng phó dịch bệnh.

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định: Việt Nam, ASEAN chia sẻ, kiên trì thực hiện các giá trị chung về tự do thương mại; sớm lưu chuyển thương mại xuyên biên giới khi đã kiểm soát được dịch. Anh: VGP

Thứ ba, chống dịch cần đi đôi với chống suy thoái kinh tế và bất ổn xã hội. Trong đó, người dân cần được đặt vào vị trí trung tâm; không để một quốc gia nào đơn lẻ trong cuộc chiến chống dịch và không một người dân nào bị bỏ lại phía sau.

Thứ tư, xây dựng chiến lược về kết thúc dịch ở từng quốc gia và có sự phối hợp ở cấp độ khu vực, nhằm vừa nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, vừa sớm đưa đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia trở lại quỹ đạo bình thường, ổn định.

Thứ năm, cùng nhau chia sẻ và kiên trì thực hiện các giá trị chung về tự do thương mại, tạo thuận lợi cho đầu tư, không để các chuỗi cung ứng bị đứt quãng; sớm bình thường hóa các hoạt động giao thương và lưu chuyển xuyên biên giới khi đã kiểm soát được dịch… nhằm tận dụng mọi động lực để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bao trùm và bền vững trong toàn khu vực.

chinhphu.vn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.