Thu phí đậu xe lòng đường lỗ và hàng loạt vấn đề chưa làm

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Cạnh những nỗ lực, Sở GTVT TP.HCM đã nhìn nhận nhiều việc chưa được của các đơn vị quản lý, quận huyện, công an TP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong trong công tác thu phí ô tô đậu dưới lòng đường.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản trình UBND TP.HCM về kết quả sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ ô tô có thu phí ở trung tâm TP.

Theo đó, sở đã đánh giá những mặt đã làm được, chưa làm được. Đồng thời, kiến nghị UBND TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích cho công tác này.

Đơn vị thu phí và những điều chưa làm được

Sở GTVT TP.HCM cho biết đến nay Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung Phong (công ty TNXP) vẫn chưa triển khai nhiều nhiệm vụ như chưa hoàn chỉnh và nâng cao các giải pháp công nghệ và các tiện ích trong công tác thu phí.

Đơn cử như: Chưa lắp đặt, vận hành thiết bị để tăng cường giám sát, xử lý vi phạm; Chưa lắp đặt thí điểm hệ thống cảm biến ghi nhận lượt xe vào, ra từng ô đỗ xe, thời gian đỗ (28 vị trí); chưa bổ sung công cụ thanh toán Mobile Money vào công tác thu phí.

Thu phí đậu xe lòng đường lỗ và hàng loạt vấn đề chưa làm ảnh 1
Sở GTVT TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích, trong đó có kết nối thanh toán liên thông với thu phí không dừng (ETC).

Bên cạnh đó, chưa tích hợp ví điện tử VNPay để thu phí; chưa triển khai thí điểm nạp tiền qua trụ thu tiền tự động...

Đặc biệt là chưa triển khai thí điểm hình thức thanh toán liên thông dịch vụ thu phí đỗ xe với dịch vụ thu phí đường bộ tự động không dùng ETC (nghiên cứu sử dụng chung thẻ định danh Etag, ePass dán trên phương tiện xe ô tô).

Đối với Công an TP chưa thường xuyên xử phạt qua hình ảnh các phương tiện, hành vi vi phạm trong sử dụng lòng đường để đỗ xe có thu phí. Nguyên nhân là do Công ty TNXP chưa triển khai lắp đặt, vận hành camera giám sát, camera trên ứng dụng tại các tuyến đường tổ chức thu phí.

Đối với UBND quận 1, quận 5, quận 10 cũng chưa đảm bảo lực lượng chức năng thường xuyên ứng trực để phối hợp, hỗ trợ xử lý kịp thời các bất cập phát sinh tại hiện trường.

Một số quận chưa cung cấp thông tin các đầu mối giải quyết xử lý các hành vị nêu trên cho đơn vị thu phí để chủ động liên hệ phối hợp xử lý. Bên cạnh đó là chưa xử phạt qua hình ảnh các phương tiện, hành vi vi phạm trong sử dụng lòng đường để đỗ xe có thu phí theo thẩm quyền.

Sở GTVT TP cũng nhận định đơn vị chưa triển khai mở rộng các tuyến đường tổ chức thu phí. Việc triển khai sẽ thực hiện sau khi đơn vị thu phí đảm bảo về nhân sự và hoàn tất phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường.

Thu phí ổn định, theo chiều hướng tăng

Theo Sở GTVT từ tháng 8-2020 đến tháng 5-2022, số phí đỗ xe thu được hơn 8,5 tỉ đồng. Hiện có 20 tuyến đường tổ chức thu phí với tổng cộng 822 ô đỗ xe, trong đó quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến.

Số phí thu được tăng so với cùng kỳ năm 2020 và tăng dần sau thời kỳ thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch COVID-19. Từ tháng 4-2021 chỉ triển khai thực hiện thu phí trên 20 tuyến đường nhưng số phí thu vẫn tăng so với các tháng trước đó.

Thu phí đậu xe lòng đường lỗ và hàng loạt vấn đề chưa làm ảnh 2

Thu phí đậu xe ở lòng đường có chiều hướng tăng nhưng chưa phát huy hiệu quả. Ảnh: ĐT.

Người điều khiển phương tiện ngày càng tự giác, chấp hành việc đóng phí hoặc dừng, đỗ phương tiện ở vị trí khác phù hợp. Tuy nhiên, tiến độ triển khai một số nhiệm vụ theo kế hoạch còn chậm như nâng cao các giải pháp công nghệ và các tiện ích kết nối liên thông. Một bộ phận lớn người dân, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chưa tự giác chấp hành quy định về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT đã tổ rà soát và đánh giá công tác sử dụng tạm thời một phần hè phố để đỗ xe ô tô có thu phí. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc Công ty TNXP chủ trì, phối hợp với UBND các quận, Công an TP để đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ đang triển khai thực hiện (nhưng chưa hoàn thành).

Trong đó, các đơn vị nhanh chóng hoàn thành phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, chuyển hình ảnh phương tiện vi phạm để Công an TP và UBND các quận xử phạt.

Sở GTVT đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát và điều chỉnh trong công tác tổ chức nhằm nâng cao năng lực quản lý điều hành trong quá trình sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô có thu phí.

UBND các quận cần đảm bảo lực lượng tiếp nhận hình ảnh phương tiện vi phạm về dừng, đỗ xe sai quy định từ đơn vị thu phí để tổ chức xử lý vi phạm qua hình ảnh hoặc đề xuất giải pháp xử lý phù hợp.

Công an TP.HCM tiếp nhận hình ảnh phương tiện vi phạm từ đơn vị thu phí để tổ chức xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh đặc biệt các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí trên địa bàn TP.

Sở GTVT tiếp tục phối hợp để triển khai hình thức xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh thông qua hệ thống camera hoặc các thiết bị phù hợp khác. Đồng thời, triển khai mở rộng các tuyến đường tổ chức thu phí sau khi Công ty TNXP đảm bảo về nhân sự và hoàn tất phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM xem xét chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Công ty TNXP triển khai thực hiện tổ chức sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô có thu phí, đảm bảo thực thi hiệu quả công tác thu phí theo kế hoạch của UBND TP.HCM.

Sở GTVT đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng đường khẩn trương áp dụng, hoàn chỉnh, nâng cao các giải pháp công nghệ và các tiện ích. Trong đó, hoàn chỉnh quy trình giải pháp công nghệ theo hướng tích hợp đa tiện ích từ ứng dụng thu phí như lắp đặt, vận hành thiết bị camera giám sát, cảm biến để tăng cường giám sát, xử lý vi phạm, lắp đặt thí điểm hệ thống cảm biến ghi nhận lượt xe ra vào từng ô đỗ xe, thời gian đỗ.

Các đơn vị nhanh chóng hoàn thành phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, chuyển hình ảnh phương tiện vi phạm để Công an TP và UBND các quận xử phạt. Từ đó làm cơ sở triển khai điều chỉnh phạm vi, tuyến đường tổ chức sử dụng tạm thời lòng để đỗ xe có thu phí.

TP.HCM tìm lối ra cho bãi đậu xe

TP.HCM tìm lối ra cho bãi đậu xe

(PLO)- Hơn 20 năm, TP.HCM chưa có bãi đậu xe ngầm nào được triển khai, trong khi đó việc thu phí đậu ô tô dưới lòng đường cũng chưa đáp ứng kỳ vọng.