Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu cao tốc Bắc - Nam phải đáp ứng tiến độ, nếu không sẽ xử lý

(PLO)- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã đi thị sát tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây và giao nhiều nhiệm vụ quan trọng cho các nhà thầu.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 30-8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã kiểm tra công tác triển khai thi công tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1)

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã cùng làm việc với Ban Quản lý dự án Thăng Long, thuộc Bộ GTVT cùng các đơn vị đang thi công bốn gói thầu trên toàn tuyến.

Đoàn công tác Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đi kiểm tra cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: CTV.

Đoàn công tác Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đi kiểm tra cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: CTV.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ GTVT đã nêu những tồn tại vướng mắc của một số gói thầu. Từ đó, Thứ trưởng giao từng mốc cụ thể và yêu cầu nhà thầu phải đáp ứng trong tháng 9 -2022.

Đối với gói thầu 1 của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh việc tăng cường cho việc thảm mặt bê tông nhựa. Trong đó, đặc biệt ưu tiên công tác đất đắp tại nút giao quốc lộ 1 và điểm kết nối vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Công việc này phải hoàn thành trước 30-9, nếu không sẽ bị xử lý.

Đối với gói thầu 2, việc điều phối đá từ mỏ đá về dự án còn nhiều khó khăn, Thứ trưởng yêu cầu nhà thầu cân nhắc thuê thêm đơn vị tại địa phương để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay khối lượng công việc thảm bê tông nhựa tại gói này là rất lớn.

Đối với gói 3 và gói 4, Thứ trưởng đã giao Ban QLDA Thăng Long kiểm tra giám sát chặt chẽ các mốc khối lượng công việc. Theo đó, các nhà thầu sẵn sàng về nhân công, vật liệu thì trách nhiệm của Ban QLDA Thăng Long là giải quyết dòng tiền về dự án càng sớm càng tốt.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên các nhà thầu phải ưu tiên về chất lượng. Theo đó, các Cục, Vụ có liên quan cần bổ sung tiêu chuẩn kỹ thuật vào công tác nghiệm thu, đánh giá để hoàn tất các thủ tục cần thiết theo quy định”.

Ban QLDA Thăng Long cho biết đến nay giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công nay đã đạt 55,05% (chậm 1% so với kế hoạch đề ra). Hiện các nhà thầu đang tích cực triển khai để bù đắp sản lượng bị chậm và đang dần bắt kịp so với kế hoạch.

Chủ đầu tư cho biết một trong những khó khăn chung của dự án Phan Thiết – Dầu Giây là ảnh hưởng điều kiện thời thiết mưa bất thường đến sớm và kéo dài hơn so với năm 2021, điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.

Thứ trưởng giao từng nhiệm vụ cụ thể cho chủ đầu tư và từng nhà thầu. Ảnh: CTV.

Thứ trưởng giao từng nhiệm vụ cụ thể cho chủ đầu tư và từng nhà thầu. Ảnh: CTV.

Đối với vật liệu đắp nền và thảm mặt bê tông nhựa, hiện nay nhiều gói thầu vẫn đang gặp khó khăn trong việc huy động vật liệu.

Đặc biệt vật liệu đắp nền lớn đã ảnh hưởng tới dự án. Nguyên nhân là do điều kiện thủ tục cấp phép khai thác mỏ chậm làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và kế hoạch thi công.

Trong hơn một năm cùng với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thì các đơn giá vật liệu, nhân công, thiết bị đầu vào đều có xu hướng tăng cao. Trong đó, có những vật liệu tăng đột biến như thép tăng khoảng 30-40%, xi măng 20-25%, nhựa đường 35-40%, cát bê tông 20-25%, đá xây dựng 40-50%, đất đắp nền 30-40%, nhiên liệu 90-135%. Việc tăng mạnh giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào đã kéo theo giá gói thầu bình quân tăng 25-30%.

Hiện nay các gói thầu trên tuyến cao Bắc Nam đang áp dụng hình thức điều chỉnh giá theo chỉ số giá và nguồn chỉ số giá theo các tỉnh nơi có gói thầu đi qua. Tuy nhiên, thực tế hiện nay chỉ số giá của các tỉnh ban hành chỉ mang tính chất chung cho địa phương mà không phù hợp với tính chất đặc thù, quy mô của tuyến cao tốc Bắc Nam.

Theo đó, Ban QLDA Thăng Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền cho phép triển khai thực hiện xây dựng chỉ số giá riêng cho dự án theo quy định. Đồng thời, kiến nghị các địa phương sớm hoàn trả mặt bằng.

Trong giai đoạn tới, Ban QLDA Thăng Long cũng chỉ đạo các nhà thầu tập trung đối đa nhân công, tài chính cho việc thực hiện dự án. Đặc biệt là việc ưu tiên vào việc thực hiện đường găng của các gói thầu.

Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu cùng cam kết sẽ dốc toàn lực để thực hiện và đưa dự án hoàn thành theo đúng tiến độ đã đề ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm