Thừa Thiên-Huế: Kiểm lâm phải leo rào vì đường cao tốc

(PLO)- Kiểm lâm rừng quốc gia Bạch Mã lo lắng về tuyến đường tuần tra và PCCC rừng chậm hoàn trả khi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đã đi vào hoạt động.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tuyến đường công vụ tuần tra kiểm soát và PCCC của Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã (Thừa Thiên-Huế) vốn được tận dụng lại từ tuyến đường tỉnh lộ 14C với nền đường đất. Trên tuyến với chiều dài khoảng 12 km này có ba trạm kiểm lâm hiện có hơn 10 điểm sạt trượt và có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ, nguy hiểm cho lực lượng tuần tra.

Đoạn đường tuần tra bị hư hỏng chưa được khắc phục. Ảnh: N.DO

Đoạn đường tuần tra bị hư hỏng chưa được khắc phục. Ảnh: N.DO

Lo lắng trước mùa mưa lũ

Phản ánh với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Quốc Khánh, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Hương Lộc, cho biết đường tuần tra rừng trước đây tận dụng lại đường tỉnh lộ 14C cũ với nền đường hẹp nhưng khá vững chắc, tuần tra rừng khá thuận lợi. Tuy nhiên, từ khi thi công tuyến cao tốc với tác động địa chất, máy móc cơ giới đã làm tình trạng sạt lở, bồi lấp ngày một hiện hữu hơn. Đặc biệt trong các đợt lũ năm 2020, tình trạng sạt lở càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc tuần tra và an toàn của lực lượng tuần tra.

Theo quan sát, tại khu vực Khe Ao gần Trạm kiểm lâm Hương Lộc, tuyến đường tuần tra rừng bị lũ làm hư hỏng từ năm 2020, nay được hoàn trả lại khá sơ sài. Trên tuyến đường này có một số đoạn sạt lở với vách núi dựng đứng, một bên là khe suối sâu, nguy cơ sạt trượt tiếp tục xảy ra mỗi khi mưa lũ về.

“Tuyến đường ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuần tra kiểm soát của anh em trong đội. Chúng tôi đã có báo cáo với giám đốc vườn để yêu cầu đơn vị thi công sớm khắc phục” - ông Khánh nói.

Đề nghị mở lối vào trên cao tốc

Ngoài ra, ông Lâ Quốc Khánh cho biết thêm Trạm kiểm lâm Hương Lộc quản lý bảo vệ bốn tiểu khu với diện tích hơn 4.000 ha rừng. Từ khi tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào vận hành đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác tuần tra bảo vệ rừng.

Cụ thể, đối với đoạn tuyến qua VQG Bạch Mã do hàng rào bảo vệ cao tốc ngăn cách nên khi tuần tra lực lượng kiểm lâm phải trèo qua hàng rào bảo vệ gây nguy hiểm, mất mỹ quan và trái quy định pháp luật. Ngoài ra, việc lực lượng bảo vệ rừng không sử dụng xe máy trên tuyến cao tốc nên việc di chuyển rất khó khăn.

Đối với đoạn tuyến qua VQG Bạch Mã do hàng rào bảo vệ cao tốc ngăn cách nên khi tuần tra lực lượng kiểm lâm phải trèo qua hàng rào bảo vệ gây nguy hiểm, mất mỹ quan và trái quy định pháp luật.

Trước thực trạng này, VQG Bạch Mã đã có văn bản gửi Ban quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, bảo vệ và PCCC rừng khi vận hành cao tốc La Sơn - Túy Loan qua vùng lõi của đơn vị này.

Ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc VQG Bạch Mã, cho biết trong thời gian tuyến đường công vụ chưa hoàn thành, đơn vị đã đề nghị BQL dự án đường Hồ Chí Minh xem xét, bố trí tạm thời ba lối vào cao tốc.

Cụ thể là các lối vào tại các vị trí đường vào Trạm kiểm lâm Hương Lộc, Trạm kiểm lâm Mỏ Rang, chốt công vụ của Trạm kiểm lâm Cơ động và PCCC rừng. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên, kiểm lâm của các trạm này thực thi nhiệm vụ.

Ngoài ra, VQG Bạch Mã cũng đề nghị cho phép nhân viên làm việc tại các trạm kiểm lâm có chốt công vụ đóng tại ranh giới VQG Bạch Mã được sử dụng xe máy để đi trên tuyến đường cao tốc để ra vào trạm kiểm lâm, tuần tra bảo vệ rừng.

Ông Linh cho biết đơn vị sẽ chịu trách nhiệm tổ chức đăng ký danh sách, ký cam kết đối với cán bộ đang công tác ở các trạm kiểm lâm và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị thanh tra giao thông trong việc giám sát, đảm bảo an toàn trên tuyến.•

Đã lập phương án sửa chữa trình Bộ GTVT phê duyệt

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, một cán bộ BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho biết việc tiến hành hoàn trả, sửa chữa đường công vụ tuần tra rừng VQG Bạch Mã hiện nay chủ đầu tư đã lập phương án và đang trình Bộ GTVT phê duyệt.

Dự kiến sẽ xử lý, kiên cố hóa phòng nguy cơ sạt trượt khoảng 5-6 điểm hư hỏng với tổng kinh phí khoảng 6 tỉ đồng từ nguồn vốn của dự án tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm