Thực hiện tốt Đề án 06 vì lợi ích của người dân

(PLO)- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết khi thực hiện Đề án 06, cả hệ thống chính trị TP đã nỗ lực rất lớn, nhiều công tác chuyển biến rõ rệt, người dân được hưởng lợi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 2-11, tại hội trường Công an TP.HCM, UBND TP.HCM đã tổ chức tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn TP. Đây là đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử...

Chủ trì tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, Phó Giám đốc Công an TP Trần Đức Tài.

Hồ sơ nộp một cửa nhưng đi nhiều phòng

Đại diện UBND huyện Hóc Môn cho biết người dân chưa quen sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến, thích nộp hồ sơ trực tiếp vì nộp hồ sơ trực tiếp ít tốn thời gian hơn nếu được hướng dẫn, bởi khi người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến phải điền rất nhiều trường thông tin, thao tác còn rườm rà, phức tạp, tốn thời gian khiến người dân ngán ngại.

Thực hiện tốt Đề án 06 vì lợi ích của người dân
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm. Ảnh: LÊ THOA

Ông Nguyễn Triều Lưu, Trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch Sở Tư pháp TP, nhìn nhận việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ liên thông chưa đồng bộ, thống nhất, có tình trạng hồ sơ nộp một cửa nhưng đi nhiều phòng, tức một nơi tiếp nhận hồ sơ nhưng nhiều cơ quan giải quyết và trách nhiệm xử lý của từng cơ quan lòng vòng, cắt khúc; chưa có bộ phận chuyên trách xử lý các vướng mắc, phát sinh.

Hiện Công an TP.HCM đã cấp hơn 7,6 triệu CCCD gắn chip và hơn 5,4 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2 cho công dân đủ điều kiện, phục vụ người dân thụ hưởng các tiện ích của Đề án 06. Đồng thời, thực hiện khai thác, thu thập thông tin dân cư cho 1.325 nhân khẩu đặc biệt và đã giải quyết cấp số định danh cá nhân và thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho 337 trường hợp.

Lý giải về vấn đề này, ông cho biết khi tiếp nhận hồ sơ đầu vào trên hệ thống DVC, có tình trạng “hồ sơ nào cũng được tiếp nhận hết”, tức có những hồ sơ không đủ điều kiện, không đúng thẩm quyền vẫn được tiếp nhận. Tuy nhiên, khi cổng DVC tiếp nhận hồ sơ thì bộ phận tư pháp chỉ biết đến hồ sơ của bộ phận tư pháp, bởi vì cán bộ hộ tịch chỉ xử lý trên phần mềm hộ tịch của Bộ Tư pháp. Trên phần mềm đó cán bộ cũng chỉ nhìn thấy được hồ sơ đăng ký khai sinh, không nhìn thấy hồ sơ đăng ký thường trú.

Do đó, sau khi giải quyết xong hồ sơ đăng ký khai sinh, chuyển sang đăng ký thường trú thì lại không đúng hồ sơ, không đúng thẩm quyền nhưng không thể bổ sung hồ sơ nên phải từ chối.

“Vậy tại sao không giải quyết câu chuyện đó ngay từ đầu vào, có nghĩa rằng những trường hợp đủ điều kiện đầy đủ hồ sơ thì mới được tiếp nhận, tránh mất thời gian cho cán bộ, công chức và cả người dân” - ông Lưu đề nghị.

Có tình trạng cán bộ không làm hết trách nhiệm

Phát biểu kết luận tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết khi thực hiện Đề án 06, cả hệ thống chính trị TP đã nỗ lực rất lớn, nhiều công tác chuyển biến rõ rệt, người dân được hưởng lợi.

Theo ông Dương Anh Đức, khi các giao dịch, thủ tục còn tồn tại thì ít nhiều đều liên quan đến dữ liệu khiến hầu như người dân nào dù là trẻ mới sinh hay ông bà lớn tuổi sẽ bị ảnh hưởng.

Về việc triển khai hai nhóm thủ tục liên thông “đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới sáu tuổi” và “đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng”, ông Dương Anh Đức nhìn nhận vẫn còn khó khăn vì các tính năng đang bị thiếu, dữ liệu chưa đủ.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức khẳng định các hệ thống, ứng dụng khi thực hiện Đề án 06 nếu không được vận dụng sẽ trở thành gánh nặng. Do đó, Sở TT&TT cần cùng các cơ quan cung cấp công nghệ thông tin sớm hoàn thiện các ứng dụng để mọi người khi sử dụng thấy đó là công cụ hỗ trợ chứ không phải là gánh nặng.

Ông cho rằng các dữ liệu cần phải được lưu trữ toàn vẹn, đầy đủ và có sự liên thông để khai thác hiệu quả; đưa đủ, đưa đúng dữ liệu cơ sở dân cư vào cơ sở dữ liệu, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhìn nhận một trong những rào cản khiến người dân có phản ứng, thậm chí là thất vọng khi nói đến Đề án 06 đó là có tình trạng cán bộ khi thực hiện yêu cầu của người dân đã không làm đúng trách nhiệm, gây khó cho dân.

Lãnh đạo UBND TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt đến từng cán bộ ở cơ sở, làm sao thực hiện tốt nhất nhiệm vụ phục vụ cho người dân, giúp Đề án 06 có hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân TP.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Đề án 06, đến nay TP đã triển khai tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến cho người dân trên cổng DVC TP và cổng DVC quốc gia đối với 25 DVC trực tuyến theo Đề án 06. Trong đó, 11 DVC của ngành công an đã đi vào hoạt động ổn định, tỉ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt trên 70%.

Từ ngày 10-7 đến nay, UBND phường, xã, thị trấn đã tiếp nhận 2.624 hồ sơ thuộc hai nhóm thủ tục liên thông “đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới sáu tuổi” và “đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng” trên phần mềm DVC liên thông, ghi nhận đã xử lý xong 692 hồ sơ (gồm 691 hồ sơ nhóm liên thông khai sinh; một hồ sơ nhóm liên thông khai tử). Số hồ sơ còn lại là không hoặc chưa được tiếp nhận, hồ sơ cần phải bổ sung, hồ sơ dừng xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm