Thường vụ Quốc hội đồng ý kéo dài thời gian thí điểm Nghị quyết 54 ở TP.HCM thêm 1 năm

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- TP.HCM cố gắng làm, làm tốt để có nhiều kinh nghiệm góp ý cho việc xây dựng các quy định pháp luật của cả nước, đồng thời tạo điều kiện cho TP phát triển.

Sáng 12-10, tiếp tục phiên họp thứ 16, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc thực hiện Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Trong báo cáo gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề nghị cho phép TP.HCM tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54 thêm một năm, đến hết ngày 31-12-2023.

Đồng ý kéo dài thời gian thí điểm thêm 1 năm

Trình bày báo cáo thẩm tra, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Vũ Thị Lưu Mai cho hay Thường trực Ủy ban này cho rằng nếu tại kỳ họp thứ 4, Chính phủ không thể đưa ra những đề xuất chính sách thay thế Nghị quyết 54 để áp dụng ổn định sau thời gian thí điểm thì phương án kéo dài thời hạn có hiệu lực của Nghị quyết 54 “là cần thiết”.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra của Quốc hội lưu ý việc đề nghị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54 thực chất là kéo dài thời gian áp dụng chính sách thí điểm có thời hạn. “Điều này phần nào làm chậm quá trình hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật; làm giảm tính vững chắc, nhất quán trong thực thi pháp luật”- bà Mai nói.

Nêu ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thống nhất với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra kéo dài thời gian thực hiện thí điểm thêm một năm, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên phải dồn nguồn lực chống dịch.

Tuy nhiên, ông cho rằng không cần ban hành một nghị quyết riêng của Quốc hội. Theo đó, Ủy ban Tài chính, Ngân sách thẩm tra và kiến nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54, giao Chính phủ và TP.HCM tổng kết, báo cáo tại kỳ họp thứ 6, tức là kéo dài thời gian thực hiện tổng kết một năm.

Thường vụ Quốc hội đồng ý kéo dài thời gian thí điểm Nghị quyết 54 ở TP.HCM thêm 1 năm ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: PHẠM THẮNG

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận một số cơ chế trong quá trình thí điểm đã được nghiên cứu để phổ cập hơn, như việc các địa phương có điều kiện về ngân sách có thể cho phép tăng mức tiền lương cao hơn mức bình quân so với cả nước.

Nghị quyết 54 quy định trước, sau đó nội dung này đã được đưa vào Nghị quyết 27 của Trung ương. Sau TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác đã thực hiện việc này.

“Mục tiêu không phải đặc thù để đặc thù, mà để thấy cơ chế, chính sách nào tốt thì nhân rộng ra” – ông Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ hạn chế trong thực hiện một số chính sách là tình hình chung, không chỉ ở Hà Nội, TP.HCM mà các địa phương khác cũng vậy. Trong đó, những cơ chế sử dụng các nguồn ngân sách thì các cơ quan, đơn vị tích cực đề xuất hơn, vì “chi nên dễ hơn”. Còn những cơ chế, chính sách để động viên, khai thác, sử dụng các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội còn rất hạn chế. Ông dẫn chứng chính sách hưởng số thu của việc sắp xếp các cơ sở nhà đất của Trung ương trên địa bàn TP.HCM.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ đồng tình với việc trình Quốc hội cho phép kéo dài thực hiện Nghị quyết 54 ít nhất khoảng một năm.

Có những việc TP.HCM muốn làm lắm nhưng phải cân nhắc vì mới, vì khó

Nêu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cám ơn Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã có những nhận định rất tốt, đồng thời chỉ ra nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 54.

Thường vụ Quốc hội đồng ý kéo dài thời gian thí điểm Nghị quyết 54 ở TP.HCM thêm 1 năm ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: PHẠM THẮNG

“Có nguyên nhân rất chủ quan. Về phía TP, có những việc TP muốn làm lắm nhưng phải cân nhắc vì mới, vì khó. Trước khi làm cũng lắng nghe nhiều ý kiến, sau đó do có ý kiến trái chiều nên chưa thể mạnh dạn đưa ra” - ông Hoan nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, có những chính sách Nghị quyết nêu nhưng thực hiện không đơn giản. Ông Hoan dẫn chứng, theo Nghị quyết 54, HĐND TP được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án lại vướng thủ tục, các quy định của Luật Đầu tư dẫn đến chậm triển khai.

Hay vấn đề liên quan đến đến cổ phần hoá để có nguồn lực, TP chậm có phương án cổ phần hoá nhưng để có phương án cổ phần hoá phải chờ hướng dẫn các phương án sử dụng đất nên không làm được...

“Hiện nay, TP đã chuẩn bị dự thảo Nghị quyết mới trình Quốc hội mang tính toàn diện hơn để huy động nhiều nguồn lực hơn, không phải chỉ nguồn lực từ nhà nước” - ông Hoan cho biết.

Ông dẫn chứng Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) không cho phép lĩnh vực văn hoá, thể thao được thực hiện xã hội hoá. Điều này rất khó trong thực hiện, đặc biệt với các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, nếu không huy động các nguồn lực để đầu tư các cơ sở vật chất về văn hoá, thể thao tầm cỡ thì chắc chắn nhà nước sẽ không có nguồn lực để thực hiện. TP.HCM mong muốn Quốc hội cho phép TP thực hiện Luật PPP với hai lĩnh vực này.

“TP.HCM cố gắng làm, làm tốt để có nhiều kinh nghiệm góp ý cho việc xây dựng các quy định pháp luật của cả nước, đồng thời tạo điều kiện cho TP phát triển, có nhiều nguồn thu hơn để đóng góp nhiều hơn cho cả nước” - ông Hoan nói thêm.