“Ngay trong ngày đầu đợt cao điểm xử lý các loại mô tô hai bánh không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, CSGT thuộc phòng và các quận, huyện đã lập biên bản hơn 220 trường hợp và tạm giữ hơn 130 xe”. Đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67), Công an TP.HCM cho biết hôm qua (21-10).
Một cán bộ CSGT thuộc PC67 kể đã có nhiều vụ tai nạn giao thông do xe máy “mù” gây ra. Mới đây, một chiếc xe “mù” không biển số chở thịt đã đi ngược chiều rồi tông vào một chiếc ô tô ở chiều ngược lại. Vụ va chạm xảy ra trên đường Ba Tháng Hai, ở đoạn trước khu vực Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM (quận 10). Cú tông mạnh khiến xe máy hư hỏng nặng và chiếc ô tô bảy chỗ bị móp méo nhiều chỗ. Người thanh niên đi xe máy “mù” bị thương nhẹ và nhân lúc lộn xộn đã bỏ xe trốn đi.
“Tôi cũng chứng kiến một trường hợp do xe máy “mù” lấn đường rồi quẹt vào ô tô trên đường Lũy Bán Bích, đoạn trước Siêu thị Co.opmart (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú). Lúc đó, chiếc ô tô bảy chỗ láng cóng đang xi nhan rẽ phải thì thanh niên chạy chiếc xe máy “mù” chở theo các thùng nước khoáng cố vượt lên. Kết quả, thùng hàng của xe máy rạch một đường dài bên hông ô tô” - ông Nguyễn Tiến Dũng chạy xe ôm tại khu vực kể.
Chiếc xe máy này đã bị mục phần đuôi nhưng vẫn cõng trên xe những thùng hàng inox đầy ắp. Ảnh: MP
Theo ông Dũng, sau đó người đi xe máy xin lỗi và nói sẽ điện thoại để chủ xe đến bồi thường. Nhưng đột ngột thanh niên này tung người chạy trốn vào một chung cư gần đó. Ông Hoàng Quang Vĩnh (quận Tân Bình) nói: “Các xe máy “mù” hiện diện ở khắp nơi, bất kể nội hay ngoại thành. Xe này là nỗi khiếp sợ của người đi đường, kể cả với những người đi ô tô. Xe không còi, đèn, thắng thiếu an toàn, còn người lái thì bất kể luật lệ. Cho nên những người đi ô tô chúng tôi nói với nhau chọn cách “tránh voi chẳng xấu mặt nào” khi gặp loại xe máy này trên đường”.
Một cán bộ thuộc Đội CSGT Công an quận Tân Bình cho biết thêm các xe máy loại này đều có giá trị thấp nhưng khi kiểm tra thì phát hiện hàng loạt lỗi. Có trường hợp khi tổng hợp các lỗi (không đèn tín hiệu, không còi, không kính chiếu hậu…) thì mức phạt còn cao hơn giá trị chiếc xe; trong khi đó xe lại không có giấy đăng ký xe nên nhiều người bất hợp tác. Họ để xe đó, thậm chí dùng xích khóa bánh xe lại rồi bỏ đi. “Với các xe không có giấy đăng ký xe, chúng tôi sẽ lập biên bản tạm giữ và để một khoảng thời gian cho người dân bổ sung. Nếu quá thời hạn này mà họ không cung cấp được giấy đăng ký xe thì CSGT sẽ ra quyết định tịch thu để xử lý theo quy định” - vị này nói.
Đại diện PC67 cho biết thêm CSGT sẽ kiểm tra cà vẹt, đối chiếu với số khung, số máy của xe. Nếu có sự thay đổi về số khung, số máy thì sẽ đề xuất trưng cầu giám định, lấy lời khai người điều khiển, chủ xe và chuyển hồ sơ cho CSĐT để truy cứu hình sự. Ngoài ra, PC67 còn phối hợp với UBND các cấp lập danh sách các cơ sở sản xuất, lắp ráp các loại phương tiện trái quy định và các “lò độ xe”… và đề nghị họ ký cam kết không tiếp tục thực hiện.