Theo tờ Nikkei Asia đưa tin, Toyota Motor sẽ giảm sản lượng toàn cầu trong tháng 9 tới 40% so với kế hoạch trước đó.
Cụ thể, trong kế hoạch mới nhất được đưa ra vào tháng 7, nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu sản xuất ít hơn 900.000 chiếc trong tháng, nhưng con số đó đã giảm xuống còn khoảng 500.000 chiếc do cuộc khủng hoảng chip toàn cầu ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.
Toyota sẽ cắt giảm 40% sản lượng do thiếu chip trên toàn cầu. Ảnh: Nikkei Asia
Sự bùng phát vùng châu thổ trên khắp khu vực Đông Nam Á cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm phụ tùng ô tô của công ty.
Việc cắt giảm sản lượng lên tới khoảng 350.000 chiếc, có nghĩa là nhà sản xuất ô tô sẽ tạm ngừng dây chuyền sản xuất tại nhiều nhà máy trong nước, bao gồm cả nhà máy Takaoka ở tỉnh Aichi bắt đầu từ đầu tháng tới. Sản xuất ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu có thể sẽ được thu nhỏ lại hàng chục nghìn chiếc.
Điều này sẽ khiến sản lượng toàn cầu của Toyota trong tháng thấp hơn nhiều so với tháng 9 năm ngoái. Trước đó, khi nhu cầu bắt đầu phục hồi từ giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, Toyota đã xuất xưởng 840.000 chiếc.
Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, Toyota đã tạm dừng dây chuyền lắp ráp tại một số nhà máy ở Aichi, bao gồm cả nhà máy Tahara, do sự gia tăng dịch COVID-19 ở Việt Nam, gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng và gây khó khăn cho việc mua phụ tùng. Công ty cũng đã tạm ngừng một số dây chuyền sản xuất tại nhà máy Takaoka vào đầu tháng này do tình trạng thiếu chip.