Tại hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP HCM đến 2020, tầm nhìn năm 2025 được tổ chức ngày 14/4, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho rằng đây là quy hoạch có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với TP HCM, mà còn đối với cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam và của cả nước.
Theo quy hoạch, TP HCM sẽ có một khu trung tâm với bán kính 15 km và 4 hướng phát triển. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2011-2015 khoảng 1,3 đến 1,4 triệu tỷ đồng, trong đó vốn từ ngân sách nhà nước chiếm 12%. Giai đoạn 2016-2020 là từ 2,7 đến 3 triệu tỷ đồng, vốn ngân sách chiếm khoảng 10%. Giai đoạn 2021-2025 có tổng vốn từ 5 đến 5,6 triệu tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm 8%.
Chủ tịch TP HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu các sở ngành và quận huyện phải thực hiện nghiêm chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Ảnh:H.C |
TP HCM sẽ phát triển theo mô hình tập trung - đa cực với hai hướng chính là hướng Đông và hướng Nam ra biển và hai hướng phụ là hướng Tây - Bắc và hướng Tây, Tây - Nam. Khu trung tâm tổng hợp chính của thành phố là khu vực nội thành hiện hữu gồm quận 1, 3, một phần quận 4, quận Bình Thạnh (930 ha) và mở rộng sang khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) có diện tích 737 ha.
Trong đó, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ trở thành trung tâm mới của TP và được bổ sung các chức năng du lịch, dịch vụ đa ngành. Đồng thời, Thủ Thiêm sẽ xây dựng một số công trình ngầm về giao thông, công trình công cộng và bãi đỗ xe ngầm.
Tại hội nghị, nhắc đến chuyện đường Trường Chinh (Hà Nội) bị bẻ cong, Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu các sở ngành, quận huyện phải nghiêm túc và tuân thủ đúng quy hoạch khi triển khai thực hiện. "Đường đã quy hoạch rồi thì không được nắn qua, nắn lại", ông Quân nhấn mạnh.
Về định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật đường bộ, Thủ tướng đồng ý cho phép TP HCM xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống đường hướng tâm đối ngoại và hệ thống đường vành đai; xây dựng hệ thống cầu và các nút giao thông trọng yếu, giải quyết các điểm nghẽn kết nối với các cửa ngõ và các đầu mối giao thông quan trọng; xây dựng 4 tuyến đường trên cao liên thông với nhau với 4 làn xe ở các trục có lưu lượng giao thông lớn...
Theo quy hoạch, giai đoạn 2015-2020, xe buýt vẫn đóng vai trò chủ đạo trong vận tải công cộng và vận tải đường sắt đô thị TP HCM sẽ từng bước được hình thành vào giai đoạn 2021-2025. Để phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của thành phố, phương tiện giao thông cá nhân sẽ từng bước hạn chế bằng các biện pháp kinh tế, hành chính với lộ trình phù hợp.
Theo Trung Sơn (VNE)