TP.HCM chủ động liên kết du lịch để thu hút khách

(PLO)- Sở Du lịch TP.HCM cho biết sẽ chủ động trong chương trình quảng bá, xúc tiến, hoàn thiện bộ chương trình du lịch hấp dẫn để thu hút du khách.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Những năm gần đây, TP.HCM tiên phong đi đầu trong việc đẩy mạnh chương trình liên kết du lịch với sáu vùng và 46 tỉnh, thành trên cả nước. Tuy vậy, trong chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch, TP.HCM chưa thu hút được dòng khách du lịch từ các tỉnh, thành như mong đợi.

Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM (ảnh), về những giải pháp để TP.HCM thu hút khách du lịch từ chương trình liên kết.

10 tháng đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế

. Phóng viên: Xin bà cho biết hiệu quả của chương trình liên kết du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, thành trong thời gian qua?

P8_hinhtem.jpg

+ Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu: Trong 10 tháng năm 2023, TP.HCM đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế, 31 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 141.000 tỉ đồng. Để có được kết quả đó, một phần có sự đóng góp lớn của chương trình liên kết vùng.

Bên cạnh những kết quả đạt được về số lượng khách và doanh thu thì hợp tác liên kết vùng còn tranh thủ, khai thác tiềm năng du lịch hiệu quả, bền vững là chủ trương phát triển du lịch bền vững của Đảng, Nhà nước và Bộ VH-TT&DL; đón đầu xu hướng thế giới dịch chuyển nguồn khách du lịch từ các thị trường của các nước, từ quốc tế sang nội địa. Liên kết vùng có thể phát huy điểm mạnh và tận dụng tối đa các tài nguyên du lịch cũng như cơ sở vật chất.

TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch, lượng khách du lịch chiếm 50% tỉ lệ khách đến Việt Nam, việc liên kết sẽ góp phần vực dậy, phục hồi du lịch của cả nước.

Việc liên kết phát triển thương hiệu du lịch sẽ giúp địa phương xác định rõ được lợi thế cạnh tranh, vai trò riêng để tạo ra sức mạnh tổng hợp, tiết kiệm nguồn lực và bổ sung cho nhau kéo dài vòng đời sản phẩm cũng như thương hiệu du lịch vùng.

. Hiện nay, các chương trình liên kết giữa TP.HCM và các tỉnh, TP còn những mặt hạn chế nào và những khó khăn gặp phải trong việc thực hiện chương trình liên kết?

+ Các cụm liên kết còn hạn chế về số lượng doanh nghiệp (DN) du lịch lớn, chuyên nghiệp. Tại một số địa phương, nguồn nhân lực có tay nghề cao còn thiếu về số lượng và chất lượng. Phát triển du lịch được chính quyền địa phương quan tâm nhưng chưa có ngân sách và chính sách đầu tư rõ ràng, cụ thể.

Giữa các địa phương vẫn chưa có sự liên kết, phối hợp tạo ra sản phẩm chung, chủ yếu là hợp tác liên kết qua các sự kiện; mỗi địa phương có những chính sách khác nhau, chưa thống nhất.

Việc khai thác tiềm năng du lịch tại các cụm chưa đồng đều, hiện nay chỉ mới khai thác những gì có sẵn và chưa phát triển hết tiềm năng du lịch vốn có nên sản phẩm du lịch đơn điệu, thiếu sức hấp dẫn…

Các địa phương còn thiếu sự hợp tác chặt chẽ, mạnh ai nấy làm, nhiều lúc có sự chồng lấn, đặc biệt các DN khai thác du lịch trong vùng chưa có sự xâu chuỗi, kết nối hoạt động. Việc liên kết thực ra chỉ là liên kết trong việc tổ chức sự kiện, chứ chưa thực sự là liên kết để cùng phát triển sản phẩm du lịch.

P8_hinhbai.jpg
TP.HCM đang có nhiều chương trình liên kết du lịch để thu hút du khách. Ảnh: THU TRINH

TP.HCM sẽ chủ động xúc tiến, quảng bá du lịch

. Nhờ hoạt động liên kết mà hằng năm lượng khách đến các tỉnh, thành liên tục tăng. Tuy nhiên, để DN các tỉnh, TP liên kết đưa TP.HCM vào chương trình tour hoặc để khách lưu trú dường như chưa hiệu quả. Bà có ý kiến gì về vấn đề này?

+ Ngành du lịch TP còn chú trọng triển khai các nội dung hợp tác đến hệ sinh thái DN tại các địa phương trong liên kết. Tuy nhiên, trong chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch chưa thu hút được dòng khách du lịch từ các tỉnh, thành khác đến TP.HCM như mong đợi.

Hạn chế trên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của TP.HCM tại các thị trường trọng điểm trong nước; tâm lý đi theo khách đoàn, sự chủ động của DN các tỉnh, thành và TP.HCM trong việc xây dựng các chương trình tour đến TP.HCM.

Trong thời gian tới, ngành du lịch TP sẽ chủ động các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch TP.HCM tại các tỉnh, thành trọng điểm để DN và người dân tiếp cận nhiều thông tin về du lịch TP. Song song đó, TP.HCM chủ động hoàn thiện bộ chương trình du lịch hấp dẫn trên cơ sở kết nối tài nguyên du lịch để thu hút dòng khách từ các tỉnh, thành khác đến trải nghiệm.

Ngành du lịch TP sẽ hỗ trợ các DN tại TP.HCM xây dựng các lịch trình khởi hành định kỳ các chương trình du lịch “Khám phá Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”.

Đặc biệt, trong các sự kiện du lịch của TP, ngành du lịch chủ động mời các đơn vị truyền thông tại các tỉnh, thành đến tham dự, trải nghiệm và đưa tin trên các kênh truyền thông của địa phương.

. Xin cảm ơn bà.•

Cần trách nhiệm chủ động liên hết

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, mục tiêu của kích cầu du lịch nhằm tăng lượng khách, tăng chi tiêu và độ dài lưu trú. Do đó, với sự hợp tác với các vùng có nhiều tiềm năng du lịch sẽ tác động đến hiệu quả chính sách kích cầu du lịch; hợp tác liên kết sẽ tạo ra nhiều sản phẩm phong phú.

TP.HCM nhận thấy cần có trách nhiệm chủ động liên kết, phối hợp cùng nhau định vị du lịch nhằm tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch. TP muốn tạo lập hình ảnh định vị cho vùng. Đây là công việc khá khó khăn không chỉ đối với các địa phương mà ngay cả đối với định vị hình ảnh của quốc gia trong sự nhận thức của bạn bè thế giới.

Sở Du lịch TP.HCM chủ động liên kết với các DN lớn để tranh thủ sự đóng góp của DN trong việc xây dựng sản phẩm du lịch chung. TP sẽ hỗ trợ các chuyến khảo sát của các DN; hỗ trợ kết nối với cơ quan quản lý nhà nước các địa phương.

Cạnh đó, sở cũng chủ động trao đổi với chính quyền địa phương về những chính sách, ưu đãi đối với DN du lịch tham gia đầu tư. Đồng thời, TP đề nghị chính quyền địa phương tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho DN du lịch TP.HCM hoạt động kinh doanh và phát triển sản phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm