Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết ban đầu đơn vị đã thí điểm sơn vạch phản quang với ba màu xanh, đỏ, vàng.
Vạch phản quang màu xanh. Ảnh: ĐT. |
Dự kiến sẽ nhân rộng vạch phản quang màu xanh ra các vị trí khác. Ảnh: ĐT. |
Các điểm sơn thí điểm gồm: số 75 Nguyễn Thái Học, quận 1; số 2 Lê Quý Đôn, quận 3 và số 70 Lê Thánh Tôn, quận 1.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã sử dụng sơn dẻo nhiệt màu kết hợp với hạt phản quang tại ba nhà chờ xe buýt với kích thước 12.3 m x 2.3 m.
Vạch phản quang màu đỏ ở đường Lê Quý Đôn. Ảnh: ĐT. |
Sơn vạch phản quang có màu để tạo điểm nhấn, gây chú ý. Ảnh: ĐT. |
Trung tâm sẽ sơn vạch phản quang có màu ở các khu vực trường học, đông dân cư. Ảnh: ĐT. |
Theo Trung tâm việc thí điểm sơn các vạch phản quang có màu nhằm tạo điểm nhấn để người dân nhận biết điểm dừng xe buýt từ xa. Từ đó, góp phần tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho người dân tham gia đi lại bằng xe buýt và các phương tiện khác khi xe buýt ra vào trạm.
Bên cạnh đó, theo quy định vạch sơn này theo QCVN 41:2019/BGTVT là vạch dừng dành cho xe buýt, cấm các phương tiện khác dừng đậu.
Vạch phản quang màu vàng cũng đã được Trung tâm triển khai thí điểm. |
Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cũng sơn nhiều vạch phản quang ở khu vực có người dân đi lại cao. Ảnh: ĐT. |
Qua thử nghiệm, tiếp thu ý kiến đánh giá của người dân thì vạch sơn phản quang màu xanh đã nhận được sự ủng hộ hơn. Vạch sơn màu xanh tạo mỹ quan xanh, sạch, đẹp, thân thiện môi trường. Đồng thời tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu đối với người dân tham gia đi lại bằng xe buýt và các phương tiện khác.
Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã kiến nghị Sở GTVT cho phép đơn vị áp dụng rộng rãi giải pháp này tại các điểm dừng xe buýt và ưu tiên các khu vực trường học, bệnh viện, khu đông dân cư.
Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cũng sơn vạch phản quang màu đỏ tại 72 địa điểm trên địa bàn TP.HCM nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trường học.