TP.HCM đề xuất dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông khi đến đăng kiểm

(PLO)- Sau 1 tháng triển khai thu phí không dừng, TP.HCM có 3.386.107 lượt xe đi qua 3 trạm thu phí gồm An Sương – An Lạc, Xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ, trong đó thu phí không dừng đạt 81,77%.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP, Bộ GTVT về tình hình triển khai thu phí không dừng ETC trên địa bàn. Theo đó, Sở GTVT đề xuất một số giải pháp nhằm tăng hiệu quả thu phí không dừng như dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông khi đến đăng kiểm.

Người dân dán thẻ ETC tăng cao

Sau 1 tháng triển khai thu phí không dừng ETC, chủ đầu tư đã khẩn trương thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí.

Đồng thời, sở này cũng đề nghị lực lượng CSGT phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, các nhà đầu tư dự án BOT thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC.

87% người dân TP.HCM sử dụng thu phí không dừng ETC. Ảnh minh hoạ: ĐT.

87% người dân TP.HCM sử dụng thu phí không dừng ETC. Ảnh minh hoạ: ĐT.

Song song đó là tiến hành xử phạt nghiêm theo đúng quy định đối với các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Từ ngày 1-8, trạm thu phí An Sương – An Lạc chính thức triển khai 10 làn ETC và 2 làn hỗn hợp; trạm thu phí cầu Phú Mỹ triển khai 6 làn ETC và 2 làn hỗn hợp; trạm thu phí Xa lộ Hà Nội triển khai 14 làn ETC và 2 làn hỗn hợp.

Sau một tháng triển khai có 3.386.107 lượt đi qua 3 trạm thu phí gồm An Sương – An Lạc, Xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ. Trong đó số lượng xe sử dụng thu phí tự động không dừng (ETC) là 2.768.67.2 lượt (đạt 81,77%), số lượng xe thu phí một dừng (MTC) là 617.435 lượt (chiếm 18,23%).

Sau một tháng triển khai, tỉ lệ thu phí ETC tăng cao. Cụ thể, trạm An Sương - An Lạc đạt 75,87% (tăng 21,27%), trạm Xa lộ Hà Nội đạt 87% (tăng 19,8%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 84,28% (tăng 18,96%).

Bên cạnh đó, tính đến nay số lượng xe ô tô dán thẻ định danh trên địa bàn TP của Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC là 332.000 xe và Công ty CP giao thông số Việt Nam VDTC là 190.323 xe. Tổng số là 552.323 xe chiếm 77,3% tổng số xe ô tô (tăng 17,6% so với tháng 7).

Sở GTVT nhận định sau khi triển khai thu phí ETC giao thông tương đối ổn định, phương tiện lưu thông thông suốt, nhanh chóng tại các làn thu phí ETC.

Tình hình lưu thông tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội và trạm thu phí cầu Phú Mỹ diễn ra bình thường, từ khi triển khai đến nay không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Riêng trạm thu phí An Sương - An Lạc, trong tuần đầu tiên triển khai thu phí không dừng ETC đã xảy ra ùn ứ giao thông, có thời điểm dòng xe chờ vào làn thu phí hỗn hợp kéo dài khoảng 3 km.

Chủ đầu tư đã linh hoạt bố trí thêm mỗi chiều lưu thông từ 1 đến 2 làn thu phí hỗn hợp tùy từng thời điểm. Đến nay, tình hình lưu thông qua trạm An Sương - An Lạc tương đối ổn định, có xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm đối với 2 làn một dừng.

Tỉ lệ đọc thẻ thất bại tăng nhanh

Sở GTVT TP cho biết tỉ lệ đọc thẻ thất bại tại các trạm thu phí tăng nhanh. Đặc biệt là thẻ do VDTC phát hành (thẻ Epass).

Theo thống kê tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ, tỉ lệ đọc thất bại của thẻ VDTC hiện vào khoảng 10,2%, VETC vào khoảng 2,8%. Trước đây tỉ lệ đọc thẻ thất bại tại trạm chỉ vào khoảng 0,5%.

Tỉ lệ đọc thẻ thất bại tăng lên. Ảnh: ĐT.

Tỉ lệ đọc thẻ thất bại tăng lên. Ảnh: ĐT.

Do đó, sở đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (VETC và VDTC) khẩn trương rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp thẻ lỗi, thẻ dán không đạt chất lượng, dán/kích hoạt sai thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ ETC.

Từ đó, hạn chế đến mức tối thiểu việc xe dừng chờ nhân viên tại trạm kiểm tra, giải quyết thủ công.

Sở GTVT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP về việc triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Trong đó, TP.HCM tập trung một số nội dung như dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông khi đến đăng kiểm.

Bên cạnh đó là chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm trên địa bàn TP.HCM.

Song song đó, tăng cường lực lượng chức năng để thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định đối với các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận để người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ thu phí ETC theo quy định. Từ đó, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí một dừng sử dụng tiền mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm