UBND TP.HCM vừa trình Thủ tướng đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, giai đoạn 1, theo hình thức BOT.
Đầu tư cao tốc 4 làn xe
Theo đó, TP.HCM đề xuất đầu tư dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với chiều dài 50,977km, trong đó, đoạn đi qua TP.HCM là 24,66km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,317km. Giai đoạn 1, dự án có quy mô bốn làn xe, nền đường rộng 25,5m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô sáu làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
Điểm đầu của dự án nằm trên đường Vành đai 3 TP.HCM (thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM), đến tỉnh lộ 8, tuyến rẽ phải để tránh khu Quân sự Đồng Dù, sau đó rẽ trái để đi song song với đường sắt quy hoạch rồi qua địa phận tỉnh Tây Ninh.
Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, tuyến cắt qua đường tỉnh (ĐT) 787B, đường Hồ Chí Minh, ĐT 782, Quốc lộ 22B, rồi đi đến khu vực Gò Dầu (Km3 8+700). Tại đây, tuyến rẽ trái cắt Quốc lộ 22B gần khu vực Km41+000 và tiếp tục rẽ trái với góc chuyển hướng khoảng 600, vượt sông Vàm cỏ đi về phía Quốc lộ 22 - giao với Quốc lộ 22 tại Km53+850 (thuộc huyện Bến Cầu).
Trên tuyến dự kiến đầu tư xây dựng 8 nút giao liên thông, trong đó năm nút giao được đầu tư trong dự án TP.HCM - Mộc Bài (Vành đai 3, tỉnh lộ 8, ĐT 787B, Quốc lộ 22B, Quốc lộ 22); ba Nút giao được đầu tư trong dự án khác (Vành đai 4, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Gò Dầu — Xa Mát).
Dự án cũng sẽ xây dựng một trạm dừng nghỉ trên tuyến, dự kiến tại khu vực thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. “Trong dự án xây dựng đường cao tốc chỉ dự kiến vị trí và bố trí chi phí giải phóng mặt bằng. Chi phí xây dựng và vận hành khai thác trạm phục vụ sẽ được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa tương tự như các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam”- UBND TP.HCM lý giải.
Dự án cũng sẽ chiếm dụng khoảng trên 409 ha đất, ảnh hưởng khoảng 566 hộ dân. Hai địa phương có trách nhiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đi qua từng địa phương, tuân thủ quy định của pháp luật.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có vai trò hết sức quan trọng
Với quy mô trên, TP.HCM dự toán tổng mức đầu tư khoảng 19.617 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 9.237 tỉ đồng; chi phí mặt bằng khoảng 6.774 tỉ đồng; còn lại là các chi phí tư vấn, lãi vay, dự phòng…
Chính quyền TP.HCM đề xuất đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Nhà nước dự kiến góp 9.674 tỉ đồng, chiếm gần 50% tổng mức đầu tư, trong đó vốn góp của Trung ương là 2.872 tỉ đồng, còn lại là ngân sách TP.HCM. Nhà đầu tư dự kiến góp 9.943 tỉ đồng, chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư của dự án, với thời gian thu hồi vốn dự kiến 14 năm 10 tháng.
Nếu được thông qua, dự án sẽ thực hiện các bước chuẩn bị trong năm 2024, lựa chọn nhà thầu trong năm 2025 và khởi công trong tháng 4-2025, hoàn thành trong năm 2027.
Theo UBND TP.HCM, hiện Quốc lộ 22 là tuyến duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), là cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN. Qua số liệu điều tra những năm gần đây cho thấy, luồng hàng hóa từ khu vực TP.HCM và Tây Ninh đang tăng nhanh, dẫn tới nguy cơ ùn ứ, làm gia tăng tai nạn giao thông.
Vì vậy, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có vai trò hết sức quan trọng, đó là chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến Quốc lộ 22, giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi - đến TP.HCM.
Thêm vào đó, khi dự án hoàn thành sẽ liên kết giữa các đường Vành đai 3, 4 TP.HCM với tỉnh Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được được đầu tư xây dựng trong khu vực theo quy hoạch, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội.
“Với vai trò, ý nghĩa của tuyến đường như đã nêu trên, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay…”- Chính quyền TP.HCM nhận định.
Tại sao lựa chọn đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT ?
Về việc lựa chọn hợp đồng BOT, UBND TP.HCM nhận định đây là cách giảm gánh nặng cho Ngân sách Nhà nước. Cạnh đó huy động được tối đa các nguồn vốn ngoài Nhà nước để xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Thêm vào đó, dự án được đầu tư mới hoàn toàn và có tuyến đường song song là Quốc lộ 22, nên khi đi vào khai thác đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng. “Trong bối cảnh hiện nay không thể trông chờ nguồn lực đầu tư công từ vốn Ngân sách Nhà nước, cần huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư theo hình thức BOT. Nên việc lựa chọn loại hợp đồng BOT là phù hợp nhất…”- TP.HCM lý giải thêm.