Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM phương án kết nối đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến nút giao vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo Sở GTVT TP, qua nghiên cứu, rà soát các quy định về đầu tư và tình hình thực tế khu vực lân cận dự án, hiện có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức hợp đồng BOT.
Trường hợp dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu được triển khai đầu tư và thu phí theo hình thức hợp đồng BOT, sẽ gặp nhiều khó khăn.
Bởi nếu thực hiện theo hình thức BOT, tính khả thi về việc thu phí hoàn vốn đầu tư gặp khó. Đồng thời có thể phản ứng của các doanh nghiệp có phương tiện lưu thông qua khu vực này.
Sở GTVT lý giải, hiện các doanh nghiệp lưu thông qua khu vực này đang phải nộp phí cửa khẩu cảng biển.
Mặt khác, với khả năng vốn ngân sách TP được bổ sung tăng thêm từ nguồn thu phí cảng biển thì việc triển khai dự án đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu bằng nguồn vốn ngân sách TP sẽ thuận lợi.
Theo đó, toàn bộ số thu từ phí hạ tầng cảng biển sẽ được nộp vào ngân sách TP (có trừ chi phí phục vụ công tác thu phí) để bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng khu vực cảng biển.
Để sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu kết nối đồng bộ với đường vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Sở GTVT kiến nghị UBND TP nhiều vấn đề.
Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách TP (vốn đầu tư công) thay hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Sở GTVT TP cho rằng hiện nay, dự án vành đai 3 TP.HCM đã phê duyệt dự án và triển khai các thủ tục để khởi công trong tháng 6-2023 và đưa khai thác năm 2026. Đồng thời, UBND TP Thủ Đức cũng đang tổ chức lập đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040.
Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận bổ sung quy hoạch tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (bao gồm phạm vi nút giao thông đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu với đường vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) theo đề xuất của Sở GTVT.
Đồng thời, giao UBND TP Thủ Đức chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức bổ sung quy hoạch tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Từ đó, TP sẽ điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan và cập nhật vào quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình UBND TP điều chỉnh nội dung giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, với nhiều nội dung điều chỉnh.
Bao gồm hình thức đầu tư (ngân sách TP) và có tên dự án là đầu tư xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến nút giao vành đai 3 – cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu có điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối ở nút giao đường vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tổng chiều dài đường liên cảng khoảng 6 km. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 8.000 tỉ đồng, dự kiến làm bằng nguồn thu từ phí hạ tầng cảng biển.
Hiện Sở GTVT TP đã đưa dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu vào danh mục các dự án trọng điểm trong năm 2023.