Lý do TP.HCM và Long An đều đề xuất nắn đường vành đai 4

(PLO)- TP.HCM và Long An đều đề xuất nắn tuyến đường vành đai 4 là để né khu vực đông dân cư, giảm thiểu tác động tới người dân và tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác giải phóng mặt bằng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã trình UBND TP nhiều phương án tối ưu cho dự án đường vành đai 4. Trong đó có phương án nắn tuyến đường này đoạn qua TP.HCM. Ngoài TP.HCM, Sở GTVT tỉnh Long An cũng vừa đề xuất nắn tuyến đường vành đai 4 đoạn qua Long An.

Hàng trăm căn nhà không phải di dời

Về phương án tuyến đường vành đai 4, Sở GTVT TP đã đưa ra ba phương án. Với phương án 1, hướng tuyến cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch; phương án 2 sẽ nắn chỉnh đoạn 9,7 km đầu về phía nam tránh các đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu, đoạn tiếp dài 3,7 km nắn về phía nam tránh các đường Trung Viết, Cao Thị Bèo; phương án 3 là tuyến sẽ được nắn chỉnh khoảng 14,1 km về phía nam để tránh các đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng tim quy hoạch. Trong ba phương án này, Sở GTVT TP đánh giá phương án 3 là khả thi hơn. Nếu chọn phương án này thì dự kiến sẽ có khoảng 669 căn nhà không phải di dời.

Theo Sở GTVT TP, với phương án 3, dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 13.600 tỉ đồng. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện giảm còn khoảng 22.000 tỉ đồng. Nếu so với các phương án ban đầu thì việc lựa chọn phương án 3 sẽ giảm khoảng 4.000 tỉ đồng. Sở GTVT TP cũng đề xuất TP đảm nhận xây thêm hạng mục cầu vượt kênh Thầy Cai (nối TP.HCM với Long An) để dự án được đồng bộ.

Ngoài ra, theo Sở GTVT TP, nếu chọn phương án 3 ngoài chi phí đầu tư sẽ thấp hơn thì các tuyến còn lại cũng ngắn hơn. Đặc biệt hơn, phương án này cũng giảm hạn chế tác động tới người dân, giảm số lượng hộ dân phải di dời so với hai phương án đầu.

Ngoài đề xuất nắn tuyến, Sở GTVT TP cũng đề nghị đơn vị tư vấn đề xuất thêm phương án tuyến đi trên cao đối với dự án đường vành đai 4 theo hướng tuyến quy hoạch được duyệt. Đây là cơ sở để phục vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai).

Tương tự, phía Sở GTVT tỉnh Long An cũng vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất nắn tuyến đường vành đai 4 đoạn qua địa phận Long An. Theo Sở GTVT tỉnh Long An, việc nắn tuyến là để né các khu dân cư, các tuyến đường cũ, đồng thời kết nối với các tuyến đường đã được quy hoạch. Dự kiến việc nắn tuyến đoạn qua tỉnh này sẽ kéo dài hơn 5,4 km nhưng tổng mức đầu tư lại giảm so với kế hoạch trước đó vì giảm chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đường vành đai 4 TP.HCM dài gần 200 km đi qua năm địa phương gồm TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Đồ họa: HỒ TRANG

Đường vành đai 4 TP.HCM dài gần 200 km đi qua năm địa phương gồm TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Đồ họa: HỒ TRANG

Tính toán phương án tối ưu

Sở GTVT TP cho biết đối với hướng tuyến đường vành đai 4, hiện sở đang chủ trì phối hợp với các sở, ngành và huyện Củ Chi rà soát hiện trạng các đồ án quy hoạch liên quan để thống nhất phương án tuyến. Đồng thời bổ sung thêm các hướng tuyến mới nhằm giảm khối lượng, chi phí GPMB, giảm chi phí đầu tư dự án.

Theo Sở GTVT TP, việc lựa chọn hướng tuyến tiết giảm chi phí sẽ giúp dự án có thêm cơ hội thu hút các nhà đầu tư tham gia. Hơn hết, công tác GPMB cũng là khâu khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Vì vậy, việc giảm thiểu tác động đến người dân cũng giúp dự án sớm hoàn thiện hơn.

Dự kiến các mốc tiến độ thực hiện như sau: Quyết định chủ trương đầu tư trong quý II-2023, quyết định chủ trương đầu tư trong quý IV-2023. Tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công trong quý IV-2024. Bàn giao mặt bằng từ quý IV-2024 đến quý I-2026 và hoàn thành toàn dự án vào năm 2028.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Long An cũng cho biết về việc nắn tuyến, điều chỉnh tuyến đường vành đai 4 đã được Long An đề xuất cách đây hai năm. Tuyến này đã được đưa vào quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng phê duyệt.

Theo vị này, hiện tuyến đường này vẫn được đi theo đúng với quy hoạch ban đầu. Riêng đoạn từ nút giao giữa đường TL.825 và Quốc lộ N2 đến xuống gần nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương trước đây và được tính toán nắn về phía tây sông Vàm Cỏ Đông.

Việc nắn tuyến này sẽ né được khu dân cư và các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời, đi theo hướng mới này sẽ mở thêm đường mới, thêm hai cầu mới và chạy dọc phía tây sông Vàm Cỏ Đông. Hiện Long An đã giao Công ty CP Tập đoàn Mikgroup Việt Nam tiến hành nghiên cứu, khảo sát để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Nhiều kiến nghị liên quan đến dự án đường vành đai 4

Mới đây, UBND TP HCM đã có văn bản trình Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT liên quan đến dự án đường vành đai 4. Trong đó, UBND TP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT làm cơ quan tổ chức điều phối triển khai thực hiện dự án trên toàn tuyến. Từ đó hướng dẫn các địa phương liên quan trong quá trình thực hiện, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả và theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, Bộ GTVT cần phối hợp với UBND TP các tỉnh có tuyến đường vành đai 4 đi qua để rà soát, điều chỉnh hướng tuyến đường vành đai 4 trên mỗi địa phương nếu cần. Từ đó, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch đường vành đai 4 và làm cơ sở cho các địa phương tổ chức lập, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án…

Về nguồn vốn, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn ngân sách trung ương tham gia thực hiện các dự án trên đường vành đai 4 TP.HCM (công tác GPMB và một phần chi phí xây dựng).

Về cơ chế về vốn cho dự án, Long An cho rằng qua nghiên cứu sơ bộ, dự án cần có sự tham gia vốn của ngân sách nhà nước thì phương án tài chính của dự án mới có tính khả thi. Do vậy, Long An đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương và cơ chế về sự tham gia vốn của trung ương cho các dự án đường vành đai 4.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm