TP.HCM dùng phần mềm chống đạo văn chấm thi khoa học kỹ thuật

(PLO)- Điểm mới của cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp TP năm nay là Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ sử dụng phần mềm chống đạo văn để chấm thi.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 4-2, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học cấp thành phố năm học 2022-2023.

Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 1.226 dự án từ 131 đơn vị, trong đó có 82 trường có cấp THPT, 49 trường THCS và 2 Trung tâm GDTX (năm học 2021-2022 có 887 dự án) với 999 dự án tập thể và 227 dự án cá nhân.

TP.HCM sử dụng phần mềm chống "đạo văn" chấm thi khoa học kỹ thuật

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trao đổi với các thí sinh tham dự vòng chung kết cuộc thi khoa học kỹ thuật. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi KHKT đã chọn ra 52 dự án vào vòng chung khảo cấp TP.

Tham gia vòng chung khảo, các thí sinh trình bày đề tài nghiên cứu, trả lời các câu hỏi của ban giám khảo. Các giám khảo chấm độc lập, chọn ra 4 dự án tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm học 2022-2023.

Cuộc thi năm nay có những điểm mới trong công tác tổ chức. Vòng sơ khảo do chỉ chấm trên hồ sơ nên sẽ sử dụng phần mềm chống đạo văn, chú ý đến sự phù hợp giữa kiến thức, trình độ học sinh với nội dung, phương pháp thực hiện; sự phù hợp, khoa học giữa các yếu tố thời gian, cơ sở vật chất, phương tiện nghiên cứu; cách thức thể hiện việc nghiên cứu; so sánh đối chiếu dự án dự thi với các nghiên cứu trước đó và giữa các dự án cùng đề tài; xác minh tính trung thực qua việc trao đổi trực tiếp với giáo viên hướng dẫn và học sinh.

Ở vòng chung khảo cấp TP, nội dung phỏng vấn của ban giám khảo với học sinh được chú trọng. Các câu hỏi sẽ giúp học sinh thể hiện được năng lực bản thân.

Gần 50% số lượng đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi, thể hiện sự quan tâm rất lớn của thế hệ trẻ với các vấn đề tâm lý lứa tuổi, hành vi trong cuộc sống đô thị hiện nay.

Nhóm đề tài theo định hướng chuyển đổi số của TP như: Hệ thống nhúng, Robot và máy thông minh, Hệ thống phần mềm… đã có sự thay đổi về chất lượng và số lượng, thể hiện được sự chỉ đạo sâu sát của Sở GD&ĐT tạo và sự nỗ lực của cơ sở trong hoạt động dạy học và hướng dẫn nghiên cứu khoa học.

Nhóm đề tài là thế mạnh của TP như Hóa sinh, Kỹ thuật y sinh, Hóa học, Khoa học vật liệu,… thể hiện được những bước tiến đáng kể. Các đề tài được các nhà khoa học đánh giá cao, thể hiện sự tìm tòi, học hỏi, sáng tạo của thầy và trò khi tham gia dự án.

TP.HCM sử dụng phần mềm chống "đạo văn" chấm thi khoa học kỹ thuật

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu trò chuyện với thí sinh tham dự. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết tham gia cuộc thi, học sinh bước đầu làm quen với nghiên cứu khoa học, biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống. Cuộc thi cũng giúp học sinh có cơ hội gắn kết với doanh nghiệp, viện nghiên cứu, địa phương…, là cơ hội để các em có những sản phẩm sáng tạo giúp ích xã hội.

"Chúng tôi ấn tượng với các dự án không chỉ gắn với lĩnh vực khoa học tự nhiên, ứng dụng công nghệ mới mà còn thể hiện tính nhân văn cao khi hướng tới các sản phẩm chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật; các dự án tìm hiểu và giải quyết các vấn đề xã hội gần gũi lứa tuổi, gắn với thực tế tại TP.HCM" - ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cũng nhấn mạnh: "Tôi tin rằng trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học đã giúp các em ngày một trưởng thành hơn, trang bị cho mình nhiều kiến thức và kĩ năng hơn. Nhất là qua quá trình mày mò nghiên cứu, khám phá khoa học, các em rèn luyện được những phẩm chất tốt đẹp, hun đúc được tinh thần cống hiến, hi sinh cho khoa học và những giá trị tốt đẹp của cuộc sống".

Gần đây, một số ý kiến trong dư luận cho rằng sân chơi này vượt quá tầm của học sinh phổ thông. Phía sau những sản phẩm nghiên cứu khoa học của các em học sinh có bóng dáng của người lớn, có sự nghiên cứu thay của thầy cô và các em chỉ là người học thuộc để trình diễn lại. Tôi tin rằng học sinh TP trung thực và chúng ta nghiên cứu thực. Mặc dù những sản phẩm có thể còn sơ sài, có thể là những ý tưởng ban đầu nhưng nó là đáng quý, là sức lao động của thầy và trò các trường trên địa bàn TP. (Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm