Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (trung tâm) cho biết thời gian qua xe đạp công cộng đã nhận được phản hồi tích cực của người dân. Hiện TP.HCM đang có 43 vị trí cho thuê xe đạp công cộng ở địa bàn quận 1, dự kiến sẽ mở rộng mô hình ra nhiều tỉnh thành.
Người dân thích xe đạp công cộng
Trung tâm cho biết dịch vụ xe đạp công cộng được UBND TP.HCM chấp thuận thực hiện thí điểm thời gian qua được người dân TP đón nhận tích cực, tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân và du khách tham quan.
Đồng thời, dịch vụ xe đạp công cộng đã tăng cường kết nối mạng lưới giao thông công cộng khác như buýt, đường sắt đô thị, buýt đường sông... ở trung tâm TP.
Từ tháng 12-2021 đến tháng 10-2023, dịch vụ xe đạp công cộng có 298.623 khách hàng đăng ký, thực hiện 475.805 chuyến. Như vậy, trung bình có 706 chuyến/ngày với 2.042.464 km (2.982 km/ngày).
Xe đạp công cộng mở rộng tới Gò Vấp, Phú Nhuận
Trung tâm cho biết về lâu dài, dịch vụ xe đạp công cộng hoạt động theo hướng xã hội hóa, phù hợp quy định, mức phí liên quan sử dụng vỉa hè đã được TP ban hành.
Qua đó khuyến khích người dân sử dụng xe đạp công cộng như giải pháp giao thông xanh.
Bên cạnh 43 vị trí trạm xe đạp công cộng đã triển khai, mới đây UBND TP đã chấp thuận chủ trương xem xét, mở rộng phạm vi hoạt động của loại hình này.
Trước mắt, dự kiến mở thêm 16 vị trí mới trên địa bàn quận 1 và 11 vị trí mới trên địa bàn quận Phú Nhuận, Gò Vấp.
Trung tâm cho rằng việc mở rộng phạm vi dịch vụ xe đạp công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng gia tăng của người dân, đảm bảo hiệu quả hoạt động liên thông.
Đồng thời, xe đạp công cộng sẽ tăng cường kết nối với mạng lưới tuyến xe buýt hiện hữu và tuyến đường sắt đô thị số 1 dự kiến vận hành năm 2024.
Trao đổi với PV PLO, trung tâm cho biết đang rà soát nhiều vị trí và sẽ làm việc với các địa phương, sở ngành liên quan để thống nhất các vị trí đặt xe đạp công cộng.
Từng bước phát triển giao thông xanh
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết phát triển xe đạp công cộng sẽ góp phần tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn.
Phát triển mô hình xe đạp công cộng phù hợp với định hướng của Chính phủ và TP trong việc phát triển giao thông xanh, giảm phát thải.