TP.HCM ra mắt sản phẩm du lịch y tế độc đáo năm 2023

(PLO)- Ngoài sản phẩm du lịch nha khoa, năm 2023 TP.HCM phát triển thêm ba sản phẩm du lịch y tế khác.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 13-6, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức lễ công bố sản phẩm du lịch y tế năm 2023.

Theo Sở Du lịch TP, điểm nổi bật của các chương trình du lịch y tế năm 2023 là sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện uy tín, chất lượng, đồng thời trải nghiệm dịch vụ cao cấp như ăn uống, mua sắm, nghỉ dưỡng, tham quan các điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thêm ba sản phẩm du lịch y tế

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, nhiều kiều bào, khách quốc tế đến TP.HCM để tìm kiếm các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, trị liệu thẩm mỹ, nha khoa vì chất lượng phục vụ rất tốt và có chi phí cạnh tranh hơn nhiều so với các nước sở tại. Du lịch y tế TP.HCM hướng đến thị phần tầm trung và cao cấp để có trải nghiệm thật sự đẳng cấp giúp du khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

TP.HCM có 131 cơ sở y tế đạt chất lượng cao. Hiện doanh nghiệp lữ hành cho ra mắt 30 chương trình du lịch y tế.

"Nếu năm 2017 TP.HCM tập trung sản phẩm nha khoa thì năm 2023 có thêm ba dịch vụ y tế khác như khám sức khỏe tổng quát, khám sức khỏe tầm soát bệnh lý và thực hiện kỹ thuật chuyên sâu và y học cổ truyền"- bà Hiếu nói.

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay, năm 2017 Sở Du lịch và Sở Y tế đã ký kết kế hoạch liên tịch về phát triển sản phẩm du lịch y tế TP, tuy nhiên do tình hình dịch COVID-19 kế hoạch này tạm ngưng lại. Năm 2023, hai sở cùng tái khởi động lại chương trình này.

Sở Du lịch TP.HCM tổ chức lễ công bố sản phẩm du lịch y tế năm 2023.

Sở Du lịch TP.HCM tổ chức lễ công bố sản phẩm du lịch y tế năm 2023.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Giám đốc công ty Vietravel cho biết, trước đây ngành du lịch tập trung sản phẩm du lịch gia tăng trải nghiệm nhiều điểm đến trên 1 cung đường tour, tuy nhiên sau dịch COVID-19 xu hướng du lịch có sự thay đổi nên các đơn vị đã cùng nhau đưa ra sản phẩm du lịch y tế.

"Chúng tôi cũng chuẩn bị các sản phẩm du lịch y tế để đưa ra các nước khu vực Đông Nam Á, cụ thể là Campuchia. Đồng thời, công ty mời khách hàng đến Việt Nam vừa du lịch vừa thăm khám sức khỏe định kỳ và nâng cao. Bên cạnh đó, ngành răng hàm mặt của TP.HCM đang phát triển tốt, đây là sản phẩm mà chúng tôi chú trọng" - bà Hoàng nói.

Còn theo ThS. BSCKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, hiện mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân. Hạn chế của bệnh viện là để người dân và du khách chờ đợi khá lâu và thủ tục hành chính có phần phức tạp. Vì vậy, bệnh viện cố gắng xây dựng thêm trung tâm khám, chữa bệnh mới và kết hợp doanh nghiệp để đưa du khách có đặt lịch trước đến khám, chữa bệnh ở các trung tâm, cơ sở mới này.

Lãnh đạo Sở Du lịch và Sở Y tế tặng hoa cho đại diện các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM.

Lãnh đạo Sở Du lịch và Sở Y tế tặng hoa cho đại diện các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM.

Giải pháp và chuẩn bị

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đề xuất, Sở Du lịch và Sở Y tế phối hợp, hỗ trợ cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế. Sở Du lịch thực hiện video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế; tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan.

Bác sĩ CKII Huỳnh Công Danh, Phó Giám đốc bệnh viện Từ Dũ thông tin, đối với dịch vụ khám bệnh, bệnh viện sẽ nâng cao chất lượng để du khách có thể được khám bệnh trong buổi sáng rồi kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng tại TP.HCM. Đến chiều cùng ngày, du khách có thể nhận lại kết quả và được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Đối với dịch vụ chữa bệnh, quy trình trước đây khá dài nhưng hiện nay Từ Dũ cố gắng giảm xuống còn 15 ngày, đặc biệt là các gia đình hiếm muộn.

"Khoa hiếm muộn tin tưởng sẽ xây dựng thành công mô hình du lịch chữa bệnh với chất lượng cao về chuyên môn và thân thiện cho bệnh nhân. Việc hình thành gói khám bệnh kết hợp du lịch không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân mà còn khẳng định hơn nữa chất lượng dịch vụ mang tầm quốc tế"- Bác sĩ CKII Huỳnh Công Danh chia sẻ.

Các cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú... ký kết bản ghi nhớ hợp đồng cung cấp dịch vụ các đơn vị tham qua chương trình tour du lịch y tế.

Các cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú... ký kết bản ghi nhớ hợp đồng cung cấp dịch vụ các đơn vị tham qua chương trình tour du lịch y tế.

Để phát triển du lịch y tế ở TP.HCM, TS -BS Trương Vĩnh Long, Giám đốc bệnh viện Gia An 115 cho rằng cần có sự phát triển đồng bộ giữa du lịch và y tế, đây là tiền đề để thu hút khách nước ngoài và các tỉnh lân cận.

Đồng thời, phối hợp với công ty lữ hành tổ chức công tác hậu cần để khách hàng có nhu cầu khám chữa bệnh được chăm sóc tận tình. Cơ sở y tế nâng cấp chất lượng dịch vụ và chuyên môn để đảm bảo sản phẩm cung cấp cho khách hàng chất lượng. Từ đó, sẽ phát triển mạnh du lịch y tế giống như các nước đi trước ở khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia.

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết thêm, trong thời gian tới, ngành y tế sẽ huy động nhiều cơ sở y tế tham gia chương trình du lịch y tế. Đồng thời, Sở Y tế sẽ phối hợp Sở Du lịch tăng cường đi vào chiều sâu về các giải pháp du lịch y tế.

TP.HCM chiếm 40% khách du lịch đến Việt Nam chữa bệnh

Trong năm 2017, ước tính có 14 đến 16 triệu người trên toàn cầu đã lựa chọn và sử dụng dịch vụ du lịch y tế và chi phí trung bình của một lần điều trị khoảng 3800-6000USD.

Tại Việt Nam khách du lịch đến khám chữa bệnh doanh thu 2 tỉ USD. Riêng năm 2018 đã có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám nội trú, 57.000 người được điều trị nội trú. Trong đó TP.HCM chiếm khoảng 40%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm