Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa chỉ đạo về thực hiện Đề án thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực trung tâm TP. Theo đó, TP giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị để nghiên cứu bổ sung, hoàn chỉnh nội dung Đề án thí điểm này.
Từ đó, tham mưu UBND TP báo cáo Ban Cán sự đảng UBND TP xem xét và có ý kiến về việc triển khai thực hiện theo quy định.
Trong đó, chú ý tới việc Đề án thí điểm phù hợp với kế hoạch phát triển du lịch TP, tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông...
Đồng thời, Sở GTVT cần đánh giá tổng thể về tình hình thực hiện các mô hình thí điểm về giao thông công cộng trên địa bàn TP như xe đạp công cộng, xe 2 tầng thoáng nóc…
Sở GTVT TP cũng cần xác định những vấn đề còn tồn tại, bất cập để đề xuất giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể trong thời gian tới. Sở cũng cần lựa chọn mẫu thiết kế, kiểu dáng đặc trưng, hài hòa với đô thị và thời tiết TP.
TP cũng yêu cầu Sở GTVT cân nhắc về đề xuất xây dựng, bố trí trạm dừng, đậu phương tiện để đón, trả khách tại khu vực này Quách Thị Trang, quận 1.
Trước đó, Sở GTVT TP đã kiến nghị UBND TP cho phép thực hiện thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để phục vụ du khách.
Dự kiến, TP sẽ đưa vào vận hành khoảng 200 xe 4 bánh sử dụng năng lượng điện, với số chỗ từ 5-14 chỗ. Người điều khiển phương tiện có giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên và được tập huấn nghiệp vụ theo quy định của Bộ GTVT.
Giá cước sẽ được đăng ký, kê khai theo quy định. Dự kiến giá lượt là 10.000 – 50.000 đồng/lượt, giá thuê ngày là 100.000 đồng/ngày, giá thuê nguyên chuyến xe là 70.000 -250.000 đồng/chuyến.
Ngoài ra, hành khách cũng có thể thỏa thuận với hành khách theo từng chuyến, theo giờ và ngày theo lộ trình di chuyển được thỏa thuận thống nhất với hành khách trước khi thực hiện.
Dự kiến Đề án thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện sẽ hoạt động theo 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 sẽ hoạt động theo các lộ trình chính trên địa bàn quận 1.
Lộ trình 1: Thảo cầm viên Sài Gòn – Lê Duẩn – Đinh Tiên Hoàng Võ Thị Sáu – Hai Bà Trưng – Nguyễn Du – Công xã Paris – Lê Duẩn – Phạm Ngọc Thạch – Võ Văn Tần – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Lợi – Lê Lai – Phạm Ngũ Lão – Đề Thám Bùi Viện – Cống Quỳnh – Nguyễn Cư Trinh – Trần Hưng Đạo – Công trường trường Quách Thị Trang – Phó Đức Chính – Lê Thị Hồng Gấm – Calmette – Hoàng Diệu – Nguyễn Tất Thành – Tôn Đức Thắng – Công trường Mê Linh – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Huệ - Lê Thánh Tôn – Pasteur – Lý Tự Trọng – Lê Duẩn – Thảo cầm viên Sài Gòn.
Lộ trình 2: Công viên 23-9 – Phạm Ngũ Lão – Đề Thám – Bùi Viện – Cống Quỳnh – Nguyễn Cư Trinh - Trần Hưng Đạo - Công trường Quách Thị Trang – Lê Lợi – Nguyễn Huệ - Lê Lợi – Đồng Khởi – Mạc Thị Bưởi – Hai Bà Trưng – Nguyễn Du – Công xã Paris – Lê Duẩn – Phạm Ngọc Thạch – Công trường Quốc tế — Alexandre de Rhodes – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Tự Trọng – Đồng Khởi – Lê Thánh Tôn – Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Công trường Quách Thị Trang – Lê Lai – Công viên 23- 9.
Hoạt động trong phạm vi hạn chế giới hạn bởi vành đai các điểm, tuyến đường sau: Bến Nhà rồng – Cầu Khánh Hội –Tôn Đức Thắng – Nguyễn Bỉnh Khiêm – Nguyễn Thị Minh Khai – Hoàng Sa – Hai Bà Trưng – Nguyễn Thị Minh Khai – Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt – Cầu Calmette – Bến Vân Đồn (quận 4) – Bến Nhà Rồng.
Giai đoạn 2: Kết nối từ quận 1 đến quận 5 qua trục đường Trần Hưng Đạo.
Hoạt động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận 5 trong phạm vi hạn chế giới hạn bởi vành đai các tuyến đường: Hùng Vương – Nguyễn Chí Thanh – Nguyễn Thị Nhỏ - Lê Quang Sung – Ngô Nhân Tịnh – Võ Văn Kiệt – Nguyễn Văn Cừ.
Giai đoạn 3: Kết nối với khu vực thí điểm giai đoạn 1, giai đoạn 2
Giai đoạn này sẽ hoạt động trên các tuyến đường tiếp cận điểm du lịch, khu du lịch thuộc địa bàn quận 3, quận 10 và TP Thủ Đức.