TP.HCM sẽ nghiên cứu thành lập Tập đoàn Metro và TOD

(PLO)- Tập đoàn Metro và TOD sẽ như một công ty cổ phần, trong đó cổ phần viên là các sở, ngành tham gia đề án, còn UBND TP là nhạc trưởng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 16-2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp thứ tư của Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và Tổ chuyên gia tư vấn xây dựng, phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM.

TP.HCM sẽ nghiên cứu thành lập Tập đoàn Metro và TOD-tap-doan-metro
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kết luận phiên họp. Ảnh: HÀ THƯ

Tại phiên họp, góp ý cho đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị (Metro) kết hợp mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) trên địa bàn, các chuyên gia đã đề xuất thành lập tập đoàn Metro và tập đoàn TOD.

KTS Ngô Viết Nam Sơn nhìn nhận nhiệm vụ làm 220 km đường sắt đô thị đến năm 2035 theo Kết luận 49/2023 của Bộ Chính trị là rất khó khăn đối với TP.HCM, khi trên thực tế tuyến Metro số 1 mất tới 20 năm thực hiện. Theo ông Sơn, muốn làm được phải có tư duy, cách làm khác.

Ông Sơn cho rằng đề án này không nên chỉ do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) làm mà cần có tổ hợp đa ngành bởi có nhiều vấn đề nằm ngoài tầm với của MAUR như quy hoạch, tài chính, quản lý.

Vì vậy, ông Sơn gợi ý thành lập Tập đoàn Metro và TOD. Tập đoàn khi thành lập sẽ như một công ty cổ phần, trong đó cổ phần viên đầu tiên sẽ là các sở, ngành tham gia đề án, còn UBND TP là nhạc trưởng, là người có cổ phần cao nhất trong Tập đoàn, điều phối nhịp nhàng các sở, ngành.

Còn PGS.TS Vũ Minh Khương cho rằng cần có liên minh hành động gồm các lực lượng tinh nhuệ về đường sắt đô thị của cả nước và đại diện các bộ, ngành, TP.HCM, Hà Nội, các chuyên gia và nhà đầu tư quốc tế để cùng làm hệ thống đường sắt đô thị này.

Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi khẳng định không chỉ đường sắt đô thị mà đối với các vấn đề khác, UBND TP đều chỉ đạo tiếp cận đa ngành, tổng thể theo mục tiêu phát triển bền vững và lấy người dân làm trung tâm.

“Đó là lý do vì sao TP.HCM thành lập nhiều ban chỉ đạo, tổ công tác, bởi một sở, ngành không giải quyết được vấn đề”- ông Mãi nói và dẫn chứng khi xây dựng hệ thống Metro, tư duy đa ngành được TP tiếp cận ngay từ đầu, trong đó MAUR đóng vai trò thường trực và các sở, ngành liên quan phối hợp dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND TP.

Đối với đề xuất thành lập Tập đoàn Metro và TOD, ông Mãi khẳng định sẽ nghiên cứu thêm vấn đề này.

“Tôi hiểu ý kiến chuyên gia muốn các sở, ngành cũng như các bên liên quan đến dự án phải tham gia ngay từ đầu, có ý kiến và trách nhiệm thực hiện xuyên suốt dự án” - ông Mãi nói thêm.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Trợ lý Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhìn nhận sau sáu tháng hoạt động, Hội đồng Tư vấn triển khai Nghị quyết 98 đã làm được rất nhiều việc.

Tuy nhiên, các nội dung liên quan đến Nghị quyết 98 còn rất nhiều. Do đó, PGS.TS Trần Hoàng Ngân kỳ vọng Hội đồng tư vấn sẽ tiếp tục tập trung trong năm 2024 để sớm cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù còn lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm