"Trái tim" của hệ thống điện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính là trạm biến áp Tân Cảng 110 kV. Đây là hai trạm biến áp có nhiệm vụ tiếp nhận điện cung cấp cho tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên.
MAUR đang thực hiện công tác khảo sát và lắp đặt máng cáp tại trạm nhận điện Tân Cảng. Ảnh: MAUR cung cấp
Sau khi được thử nghiệm thành công tại Nhật Bản, máy biến áp 110 kV/22 kV thứ nhất trong tổng số hai máy biến áp cho trạm biến áp Tân Cảng đã trên đường vượt biển từ Nhật Bản về Việt Nam vào cuối tháng 3-2020. Trái tim thứ hai này phải về kịp để chuẩn bị lắp theo tiến độ vào đầu tháng 4-2020.
Đơn vị đang khảo sát phía trên nhà ga.
Sau đó, máy biến áp 110 kV/22 kV thứ hai cho trạm biến áp Tân Cảng cũng sẽ nhanh chóng lên đường cập cảng TP.HCM để kịp tiến độ lắp đặt từ cuối tháng 4-2020.
Tại trạm biến áp Tân Cảng, hai máy biến áp 110 kV/22 kV với tổng công suất 50 MVA sẽ tiếp nhận nguồn điện 110 kV từ lưới điện quốc gia. Từ nguồn thứ cấp 22 kV của máy biến áp, qua các máy biến áp khác sẽ cung cấp điện sức kéo 1.500 DC phục vụ chạy tàu và cung cấp điện dịch vụ 380 V/220 V cho các thiết bị, tiện ích nhà ga.
Tất cả hai trái tim của hệ thống điện (tại Bình Thái và Tân Cảng) đều được cung cấp và sản xuất bởi Công ty Hitach - Nhật Bản theo tiêu chuẩn Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế IEC 60076.
Hiện nay, Ban quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu thi công đang khẩn trương cho công tác tại công trường như: Công tác khảo sát và lắp đặt máng cáp để chuẩn bị cho công tác lắp đặt hai máy biến áp tại trạm biến áp Tân Cảng.
Trước đó, năm 2019, "trái tim thứ nhất" đã cập cảng và lắp đặt tại trạm 110 kV Bình Thái.