Ngày 1-4, Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết trái tim thứ hai của hệ thống điện cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã về đến trạm biến áp Tân Cảng vào sáng nay.
Hai máy biến áp 110 kV/22 kV với tổng công suất 50 MVA được cung cấp và sản xuất bởi Công ty Hitachi - Nhật Bản theo tiêu chuẩn Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế IEC 60076. Sau khi thử nghiệm thành công tại Nhật Bản đã về đến Việt Nam vào cuối tháng 3-2020, hoàn thành vận chuyển cả hai máy đến trạm biến áp Tân Cảng ngày 1-4.
"Trái tim thứ hai" của hệ thống điện cho tuyến metro số 1 đã về tới Việt Nam. (Ảnh do MAUR cung cấp)
Trạm biến áp Tân Cảng cùng trạm biến áp Bình Thái là hai trái tim của hệ thống điện cho tuyến metro số 1. Đây là hai trạm biến áp có nhiệm vụ tiếp nhận điện cung cấp cho tuyến đường sắt đô thị số 1.
Tại trạm biến áp Tân Cảng, hai máy biến áp 110 kV/22 kV với tổng công suất 50 MVA sẽ tiếp nhận nguồn điện 110 kV từ lưới điện quốc gia. Từ nguồn thứ cấp 22 kV của máy biến áp, qua các máy biến áp khác sẽ cung cấp điện sức kéo 1.500 DC phục vụ chạy tàu và cung cấp điện dịch vụ 380 V/220 V cho các thiết bị, tiện ích nhà ga của tuyến metro số 1.
Hiện nay, MAUR và các nhà thầu thi công đã và đang khẩn trương hoàn tất giai đoạn cuối cùng của công tác lắp đặt máng cáp và các thiết bị phụ trợ để chuẩn bị cho công tác lắp đặt hai máy biến áp tại trạm biến áp Tân Cảng.
Sau khi các máy biến áp được lắp đặt hoàn chỉnh tại trạm biến áp Tân Cảng, giai đoạn tiếp theo là thử nghiệm thiết bị trước khi tiến hành tiếp nhận nguồn điện chính thức từ lưới điện quốc gia để thử nghiệm hệ thống và vận hành kỹ thuật cho dự án.
Trước đó, trái tim đầu tiên của hệ thống điện cho tuyến metro số 1, trạm biến áp Bình Thái, đã hoàn thành công tác lắp đặt vào cuối năm 2019.